“หลวงพ่ออลงกต” ยืนยันลูกศิษย์ใจบุญเปิดรับ 9 บาทช่วยวัด

สังคม
2 ธ.ค. 63
00:46
4,444
Logo Thai PBS
“หลวงพ่ออลงกต” ยืนยันลูกศิษย์ใจบุญเปิดรับ 9 บาทช่วยวัด
เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ จ.ลพบุรี ชี้แจงผ่านไลฟ์เฟซบุ๊ก ยืนยันลูกศิษย์เปิดโครงการขอเป็นสะพานบุญช่วยเหลือผู้ติดเชื้อเอชไอวีคนละ 9 บาท เพื่อช่วยเหลือค่าใช้จ่ายของวัด

วันนี้ (1 ธ.ค.2563) พระราชวิสุทธิประชานาถ หรือ หลวงพ่ออลงกต เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ ชี้แจงผ่านไลฟ์สดทางเฟซบุ๊กของเพจวัดพระบาทน้ำพุ ลพบุรี ถึงการเปิดรับบริจาคเงิน โครงการขอเป็นสะพานบุญช่วยเหลือผู้ติดเชื้อเอชไอวีคนละ 9 บาท โดยระบุว่า ลูกศิษย์ที่ใจบุญมีจิตศรัทธาอยากช่วยเหลือ จึงจัดโครงการนี้ขึ้น ประกอบกับวันนี้ เป็นวันเอดส์โลก

ขณะที่การย้อนตรวจสอบเลขบัญชีธนาคารพบว่า ตรงกับเลขบัญชีการเปิดรับบริจาคของทางวัดจากโครงการครั้งที่ผ่านมา ซึ่งส่วนตัวไม่ได้ติดขัดกับการเปิดรับบริจาคของลูกศิษย์ และมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่มีผู้ใจบุญหลายคน ยื่นมือมาช่วยเหลือ

สำหรับการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี ภายในโครงการธรรมรักษ์นิเวศน์ 1 ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยอยู่ในความรับผิดชอบ 153 คน เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 20 จากเดือนก่อน ที่เข้ามาพักอาศัยอยู่ที่นี่ในระหว่างการรักษาของโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช จ.ลพบุรี

 

ทำให้ขณะนี้ไม่มีว่างสำหรับผู้ป่วยรายอื่นแล้ว เพราะส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่ไม่อยากไปรักษาตัวที่บ้าน จึงตัดสินเข้ามาพักที่นี่ชั่วคราว จนกว่าจะหายเป็นปกติ ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการรักษา จะคัดเกณฑ์รับผู้ป่วยที่ถือบัตร 30 บาทรักษาทุกโรค และผู้ป่วยที่ใช้สิทธิรักษาประกันสังคม ขึ้นตรงกับโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช

ผู้ดูแลคนไข้ ยอมรับว่า แม้จะมีเงินสนับสนุนจากรัฐบาล เดือนละ 100,000 บาท และยาต้านไวรัสจากต่างประเทศ รวมถึงสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลและยาต้านโรคเอชไอวีของตัวผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาเองที่ไม่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายของทางวัด แต่เรื่องสาธารณูปโภค ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าอาหาร รวมถึงค่าใช้จ่ายพิธีฌาปนกิจ ทางวัดจำเป็นต้องดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งเป็นรายจ่ายที่เยอะพอสมควร

 

จากการสอบถามยอดจำนวนการบริจาคแต่ละครั้งได้จำนวนเท่าใด แต่ทางวัดก็ไม่มีการยืนยันตัวเลข และให้เป็นสิทธิของทางเจ้าอาวาสที่อยู่ระหว่างทำกิจนิมนต์ในกรุงเทพฯ เป็นคนให้ข้อมูลเพียงผู้เดียว ส่วนบรรยากาศการทำบุญบริจาคภายในวัด พบว่ามีคนเข้ามาทำบุญบริจาคเงิน เพื่อช่วยเหลือโครงการผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี รวมถึงโครงการดูแลเด็กกำพร้าที่ได้รับผลกระทบโรคเอดส์จากบิดามารดาต่อเนื่อง แต่น้อยลงกว่าหลายเดือนก่อนระหว่างช่วงที่เกิดสถานการณ์ COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง