กัมพูชาสั่งปิดโรงเรียน งดรวมกลุ่มป้องกัน COVID-19

ต่างประเทศ
2 ธ.ค. 63
06:32
1,410
Logo Thai PBS
กัมพูชาสั่งปิดโรงเรียน งดรวมกลุ่มป้องกัน COVID-19
กัมพูชาเร่งหาต้นตอหลังพบผู้ติดเชื้อล่าสุดไม่ต่ำกว่า 17 คน เกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อในประเทศที่พบเป็นคนแรก

วันนี้ (2 ธ.ค.2563) บรรยากาศในกรุงพนมเปญค่อนข้างเงียบเหงา หลังรัฐบาลกัมพูชาประกาศสั่งปิดโรงเรียน พิพิธภัณฑ์ และโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ รวมทั้งสั่งห้ามจัดพิธีแต่งงานและงดการรวมกลุ่มมากกว่า 20 คนขึ้นไป ในเมืองหลวงและจังหวัดเสียมเรียบ นาน 15 วัน เพื่อหวังสกัดการแพร่ระบาดของ COVID-19

การยกระดับมาตรการคุมเข้มครั้งนี้มีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่พบผู้ติดเชื้อในประเทศคนแรกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นภรรยาของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ อาศัยอยู่ในกรุงพนมเปญและจังหวัดเสียมเรียบ โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังคงพยายามติดตามหาต้นตอว่าผู้ติดเชื้อคนนี้ติดเชื้อมาจากที่ใด ซึ่งถือเป็นข้อมูลที่จำเป็นต่อการควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาด

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 3 คน ทำให้ขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่เชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อคนแรกเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 17 คนแล้ว ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งประเทศมีไม่น้อยกว่า 326 คน

เวียดนามปิดบางพื้นที่หลังพบผู้ติดเชื้อในโฮจิมินห์

ด้านเวียดนามพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศเป็นคนแรกในรอบ 89 วัน เมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.) เป็นชายวัย 32 ปี ในนครโฮจิมินห์ และเป็นญาติของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่พบว่าติดเชื้อหลังกลับมาจากญี่ปุ่นเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ทางการต้องสั่งปิดพื้นที่ตามจุดต่าง ๆ ในนครโฮจิมินห์ที่ผู้ติดเชื้อคนนี้เดินทางไป และเข้าเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งของผู้ต้องสงสัยในพื้นที่เพื่อนำไปตรวจหาเชื้อ COVID-19


เมียนมาชี้ระบบสาธารณสุขรับภาระหนัก

ขณะที่โฆษกกระทรวงสาธารณสุขและกีฬาเมียนมา ยอมรับว่า ระบบสาธารณสุขของประเทศกำลังรับภาระที่หนักมากในการควบคุมและป้องกัน COVID-19 แต่ระบบยังไม่ถึงกับล่ม

โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขถือเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากพบบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อไปแล้วมากกว่า 1,000 คน และเสียชีวิตอีกอย่างน้อย 2 คน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง