รัฐบาลพับเเผน"รถเก่าเเลกรถใหม่"

เศรษฐกิจ
2 ธ.ค. 63
06:55
873
Logo Thai PBS
รัฐบาลพับเเผน"รถเก่าเเลกรถใหม่"
หลังจากนโยบายนำรถเก่ามาแลกรถใหม่ที่ไม่ชัดเจน สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดรถยนต์ ทำให้ค่ายรถยนต์กังวล ล่าสุดค่ายรถยนต์น่าจะสบายใจได้ หลังรัฐบาล ประกาศพับแผนโครงการนี้ เพราะไม่พร้อม

การจัดงานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 37 หรือ มอเตอร์เอ็กซ์โป ที่จะเริ่มวันนี้ (2 ธ.ค.) เป็นวันแรก ทุกค่ายรถต่างก็คาดหวังว่าจะสร้างยอดขายรถในงาน หลังต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 กระทบต่อยอดขายในประเทศและยอดส่งออกหดตัว เฉลี่ยร้อยละ 27 เมื่อเทียบกับปีก่อนและกำลังจะฟื้นตัวในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้

ขณะที่หลายค่ายทยอยเปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นราคาต่ำกว่า 1,000,000 บาท เพราะเห็นความต้องการยานยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ค่ายรถดังแนวโน้มตลาดรถยนต์น่าจะกลับมาดีขึ้นช่วงไตรมาสสุดท้ายเพราะสถานการณ์โรค COVID-19 เริ่มคลี่คลาย ทำให้คาดว่าภาพรวมการผลิตรถในน่าจะอยู่ที่ 700,000 -750,000 คันในปีนี้ ส่วนนโยบายรถเก่ามาแลกรถใหม่ ค่ายรถบอกว่าหากเงื่อนไขดีก็จูงใจได้แต่อยากให้รัฐบาลพูดคุยกับเอกชนก่อนเพื่อให้นโยบายไปทิศทางเดียวกัน

เช่นเดียวกับ ค่ายอื่น ๆ สะท้อนว่า อยากให้นโยบายภาครัฐอยากให้ชัดเจนและดูจังหวะ เพราะอาจจะทำให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อ เพราะค่ายรถคาดหวังจะสร้างยอดขายช่วงปลายปีรวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะสถานีชาร์จ มองว่า ยังไม่พร้อมหากเทียบกับต่างประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง