เชียงรายวุ่น! เจอข่าวปลอมห้ามเข้าพื้นที่หลังพบ COVID-19

สังคม
2 ธ.ค. 63
11:03
4,979
Logo Thai PBS
เชียงรายวุ่น! เจอข่าวปลอมห้ามเข้าพื้นที่หลังพบ COVID-19
"เชียงราย" ยืนยันตัวเลขผู้ป่วย COVID-19 เพิ่ม 1 คนเมื่อวานนี้ (1 ธ.ค.) เป็นสาวอายุ 25 ปีจากพะเยา ส่วนเพื่อนอีก 2 คนยังไม่พบเชื้อ พร้อมวอนอย่าส่งข่าวปลอมในโซเชียลห้ามเข้าเข้าพื้นที่ 4 ธ.ค.นี้

กรณีพบผู้ป่วย COVID-19 ในพื้นที่ จ.เชียงราย ยืนยันเพิ่ม 1 คน รวมรักษาตัวอยู่ 3 คนรักษาตัวในโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เมื่อวานนี้ ( 1 ธ.ค.2563) นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผอ.โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่า ผู้ป่วยคนที่ 3 เป็นหญิงสาว อายุ 25 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่จ.พะเยา เดินทางไปทำงานที่สถานบันเทิงแห่งหนึ่งในจ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เดินทางกลับประเทศไทยทางเส้นทางธรรมชาติเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา 2563 และพักอยู่ในโรงแรมแห่งหนึ่งที่อ.แม่สาย โดยไม่ได้ออกจากโรงแรม และหลังทราบว่ามีผู้ทำงานด้วยกันติดเชื้อ จึงมาแสดงตัวและขอรับการตรวจ พร้อมกับเพื่อนอีก 2 คน ผลพบว่าติด COVID-19

ส่วนเพื่อนอีก 2 คน ผลตรวจไม่พบเชื้อ และแยกกักตัวเพื่อสังเกตอาการในสถานที่กักกันแล้ว ทั้งนี้ การสอบสวนโรคพบผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงสูง 6 คนได้แก่ คนขับรถมาส่งที่โรงแรม 1 คน เพื่อน 2 คนพนักงานโรงแรม 3 คนและสัมผัสกลุ่มเสี่ยงต่ำเป็นพนักงานโรงแรมอีก 4 คน ล่าสุด จ.เชียงราย มีผู้ป่วยสะสม 12 คน คือ 9 คนเดิมรักษาหายแล้ว และรายใหม่ 3 คน

ทั้งนี้ขอผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงให้มารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะคนที่ไปทำงานต่างแดน ขณะนี้เส้นทางธรรมชาติ ตามพื้นที่ชายแดนมีหน่วยเฉพาะกิจของกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ได้จัดกำลังคุมเข้มมากขึ้น รวมทั้งยังมีการประสานให้ ศูนย์ประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา เปิดโอกาสให้คนที่ต้องการกลับเข้าไทยได้ ในเส้นทางปกติโดยปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนผู้ที่ลักลอบเข้ามาผิดกฎหมายจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่ม สธ.พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 1 คน ในเชียงราย

ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

เชียงรายปลอด COVID-19 มา 243 วัน

นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จ.เชียงรายไม่มีผู้ติดเชื้อมากว่า 243 วัน กรณีที่เกิดขึ้นนี้มาจากพื้นที่ภายนอก ยืนยันว่า เชียงรายยังปลอดภัย หากชาวเชียงรายปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ออกไปยังพื้นที่สาธารณะ หมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่าง ไม่อยู่ในที่ผู้คนแออัด รักษาความสะอาด และลงทะเบียนแอปพลิเคชันไทยชนะทุกครั้ง เพื่อความไม่ประมาทจะเป็นวิธีการในการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ 

วอนหยุดแชร์ข่าวปลอมงดเข้าพื้นที่ 4 ธ.ค.นี้

ขณะที่เพจสำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย แจ้งว่าตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์แชร์ภาพ “งดเดินทางเข้าจังหวัดเชียงรายทุกอำเภอ ตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.นี้ ยืนยันว่าจ.เชียงราย ไม่ได้มีคำสั่งให้งดการเดินทางเข้าจังหวัดแต่อย่างใด ซึ่งข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

 

รวมทั้งกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับศูนย์ข้อมูลโรคติดเชื้อ COVID-19 อ.เวียงป่าเป้า ระบุว่าให้ผู้เดินทางไปกิจกรรมเทศกาลดนตรีที่สิงห์ปาร์คเชียงราย ให้รายงานตัวนั้น สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเวียงป่าเป้า ขอยืนยันข้อมูลว่าไม่เป็นความจริง ขอให้ผู้ที่ได้รับข้อมูลดังกล่าวหยุดแชร์ ข่าวปลอมดังกล่าว และขอให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการ COVID-19 อย่างเคร่งครัด หากมีอาการไข้ ไอ น้ำมูก สามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านของท่าน หากมีข้อสงสัยสอบได้ โทรสอบถาม ศูนย์โควิดเชียงราย เบอร์โทร 053-910384 หรือ 053-910385

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุมเข้มชายแดนไทย-เมียนมา สกัดลักลอบขนคนข้ามแดน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง