ตร.ย้ำตรึงกำลังรอบศาล จนตัดสินคดีบ้านพักนายกฯ เสร็จ

การเมือง
2 ธ.ค. 63
12:37
2,208
Logo Thai PBS
ตร.ย้ำตรึงกำลังรอบศาล จนตัดสินคดีบ้านพักนายกฯ เสร็จ
"พล.ต.ต.ปิยะ" ย้ำตรึงกำลังดูแลศาลจนกว่าศาลอ่านคำวินิจฉัยเสร็จสิ้น โดยพื้นที่รอบศาลระยะ 50 เมตรประกาศห้ามชุมนุม หากมีการกระทำใดไม่เหมาะอาจเข้าข่ายละเมิดอำนาจและหมิ่นศาล เผยมีการอารักขาตุลาการศาลตามแผน รปภ.บุคคลสำคัญ

วันนี้ (2 ธ.ค.2563) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เปิดเผยถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณศาลรัฐธรรมนูญว่า ในพื้นที่ระยะ 50 เมตรเป็นพื้นที่ห้ามการชุมนุม และมีประกาศจากประธานศาลรัฐธรรมนูญเรื่องอาณาบริเวณพื้นที่รักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัย ซึ่งการกระทำใดไม่สมควร ก็จะเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล ซึ่งจัดกำลังตำรวจดูแลตามเหมาะสม โดยจะตรึงกำลังจนกว่าการตัดสินจะเสร็จสิ้น ซึ่งเป็นไปตามมาตรการปกติในการดูแลความสงบและดูแลบุคคลสำคัญ

 

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย


ทั้งนี้ ยังยอมรับว่ามีการอารักขาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญตามปกติ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของประเทศในช่วงสถานการณ์ที่ไม่ปกติ โดยไม่มีการร้องขอจากศาล สำหรับการรักษาความปลอดภัยที่ศาลรัฐธรรมนูญเป็นพื้นที่ชุมนุม และการวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งศาลที่ไม่เป็นไปโดยสุจริต ก็อาจเป็นการหมิ่นประมาทและละเมิดอำนาจศาล ซึ่งตำรวจก็ติดตามเป็นปกติทั้งความปรากฏหรือทางสื่อสังคมออนไลน์

แนะมวลชนติดตามชี้คดีที่้บ้าน - ที่ทำงาน

ส่วนมวลชนที่จะมาติดตามรับฟังคำวินิจฉัยนั้น รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเห็นว่ามีสื่อมวลชนหลายแขนงมาติดตามทำข่าว ซึ่งมวลชนสามารถติดตามช่องทางต่างๆ ได้ทั้งที่บ้านหรือที่ทำงาน จึงไม่จำเป็นต้องมาที่ศาลและมีการปิดถนนกระทบกับการจราจรถนนแจ้งวัฒนะ และกระทบการเดินทางของประชาชน

และหลังการตัดสินเสร็จสิ้นการดูแลการชุมนุมที่มีการนัดในพื้นที่ห้าแยกลาดพร้าว หากผลการตัดสินออกมาอย่างใด หากมีการชุมนุมโดยสงบก็อยู่ภายในกรอบกฎหมาย และตามความเหมาะสมจำเป็นในการจัดกำลังดูแล ซึ่งตำรวจพยายามเจรจาการชุมนุมให้อยู่บนฟุตบาทเพื่อเปิดทางจราจร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.แนะเลี่ยงเส้นทางห้าแยกลาดพร้าว ม็อบนัดชุมนุม

คาดการณ์คำวินิจฉัยศาล รธน. 2 แนวทาง 

นายกฯ ยืนยันเคารพการตัดสินคดีบ้านพัก 2 ธ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง