"1G1" ท่าขี้เหล็ก ต้นทางหญิงติดโควิด พบคนไทยทำงาน 180 คน

สังคม
3 ธ.ค. 63
11:07
4,070
Logo Thai PBS
"1G1" ท่าขี้เหล็ก ต้นทางหญิงติดโควิด พบคนไทยทำงาน 180 คน
กองกำลังผาเมืองเพิ่มกำลังคุมเข้มแนวชายแดน ด้านผู้จัดการโรงแรม 1G1 ท่าขี้เหล็ก เผยมีหญิงไทยข้ามไปทำงาน 180 คน สธ.เชียงรายขอให้คนไทยที่ประสงค์จะเข้ามาเดินทางอย่างถูกกฎหมาย ผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2

วันนี้ (3 ธ.ค.2563) นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย เปิดเผยว่าคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้มีประกาศให้ผู้ที่มีสัญชาติไทยและตกค้างอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ให้สามารถกลับเข้ามาตามช่องทางปกติตรงด่านพรมแดนไทย-เมียนมาสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ได้ โดยได้มีการประสานผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา หรือ ทีบีซี ให้ช่วยประสานงาน ซึ่งเรื่องนี้จะยังไม่พูดถึงเรื่องคดีความใด ๆ แต่เจ้าหน้าที่จะอำนวยความสะดวกในการเข้าเมืองตรวจหาเชื้อดูแลสุขภาพให้อย่างดีด้วย โดยผลจากการดำเนินการดังกล่าวพบว่าวันที่ 2 ธ.ค.นี้ มีคนไทยแสดงตนขอกลับเข้ามาประเทศไทยแล้วจำนวน 31 คน

อย่างไรก็ตามจากการประสานงานก็ได้รับทราบจากผู้จัดการโรงแรมวันจีวัน จ.ท่าขี้เหล็ก ว่ามีคนไทยทำงานอยู่ในโรงแรมจำนวน 180 คน และทั้งหมดมีผู้แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับมาอีก 17 คน

ทั้งนี้ทางทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคได้มีการเตรียมรับเข้ามา จากนั้นทุกคนได้รับการตรวจหาเชื้อและพาไปกักดูอาการที่ศูนย์กักดูอาการ หรือ Local Quarantine ใน อ.เมืองเชียงราย ต่อไป

 

ด้านนายณรงค์ ลือชา หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย กล่าวว่า ปัจจุบันได้มีรถโมบายพระราชทานออกตรวจ COVID-19 เข้าไปบริการตรวจโรคที่ จ.เชียงราย 2 คัน โดยประจำอยู่ที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 จำนวน 1 คัน และอยู่ที่บ้านป่าเหมือด ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ซึ่งเป็นจุดที่ตั้งโรงแรมที่หญิงสาวที่ลักลอบข้ามเข้ามามักไปพักก่อนจะเดินทางเข้าสู่ชั้นในของประเทศซึ่งจะรองรับการตรวจได้วันละ 200-300 คน สามารถสนับสนุนกรณีกลุ่มเสี่ยงต่าง ๆ ทั้งคนขับรถไปส่งหญิงสาวพนักงานโรงแรมชาวบ้านในชุมชน

เพิ่มกำลังสกัดลักลอบข้ามแดน

ด้าน พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้มีการเพิ่มเติมกำลังพลเข้าไปสกัดกั้นการลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนอีกจำนวน 80 นาย และได้มีการระดมกำลังพลจากงานด้านอื่น ๆ มาใช้ในภารกิจป้องกันไม่ให้มีคนลักลอบข้ามแดน โดยจะมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดเพิ่มอีก 4 จุดในพื้นที่ล่อแหลม รวมทั้งจะบูรณาการกับตำรวจ ฝ่ายปกครองและชุมชน เป็นด่านตรวจคัดกรอง 3 ชั้นด้วย

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวว่า คนไทยที่อยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก หากต้องการกลับประเทศให้แจ้งความประสงค์ที่นายจ้างหรือผ่านคณะกรรมการประสานงานชายแดนฝ่ายเมียนมาแล้วกลับเข้ามาอย่างถูกต้องผ่านด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 แม้ว่าอาจจะมีค่าปรับบ้างแต่ไม่มากแต่ประโยชน์ที่จะได้คือการเข้าสู่ระบบการป้องกัน COVID-19 อย่างมีระบบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทางการไทยพร้อมให้การช่วยเหลืออยู่แล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง