"หมอธีระ" แนะพื้นที่เสี่ยง COVID-19 เฝ้าระวัง 2 สัปดาห์

สังคม
3 ธ.ค. 63
11:45
3,173
Logo Thai PBS
"หมอธีระ" แนะพื้นที่เสี่ยง COVID-19 เฝ้าระวัง 2 สัปดาห์
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยา เตือนประชาชนป้องกันตนเองต่อเนื่อง ชี้พฤติกรรมผู้ติดเชื้อ COVID-19 จากท่าขี้เหล็ก มีความเสี่ยงสูงทำให้เกิดการระบาดรอบ 2 แนะรัฐเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง 2 สัปดาห์

วันนี้ (3 ธ.ค.2563) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยา ให้สัมภาษณ์กรณีไทยพบผู้ติดเชื้อ COVID-19  เดินทางมาจากเมียนมาผ่านช่องทางธรรมชาติรวม 10 คน โดยระบุว่า หากมองในแง่ดี กรณีที่มีรายงานว่าลักลอบเข้าไทย เป็นตัวกระตุ้นให้ทราบว่า การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายยังมีอยู่ และมีมากกว่าที่เห็น ดังนั้น ประชาชนทั่วไปตามชายแดนต้องป้องกันตัวว่า COVID-19 ยังอยู่กับเรา

เคสเหล่านี้ หลายๆ เคสลักลอบแล้วก้าวเข้าไปโรงพยาบาลเพื่อขอตรวจ ซึ่งถือว่าโชคดีมาก หากเขาไม่ได้ไปตรวจเราจะไม่มีโอกาสรู้เลยว่าเขาติดเชื้อ แต่จะให้กำลังเจ้าหน้าที่ไปเฝ้า 24 ชั่วโมงตลอดแนวชายแดนก็คงทำได้ยาก ดังนั้นประชาชนต้องป้องกันตนเองด้วย


อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วย COVID-19 ทั้ง 10 คน เป็นผู้ป่วยที่มีอาการ ในทางการแพทย์ คนที่มีอาการจะมีไวรัสมากกว่าคนไม่มีอาการ และมีโอกาสแพร่ให้คนอื่นได้มากกว่าหลายเท่า ดังนั้นจึงเป็นเรื่องน่ากลัวเพราะ กลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการแล้ว แต่ยังไปตะลอนหลายพื้นที่ โดยเฉพาะเครื่องบิน รถตู้ รถโดยสาร ซึ่งมีโอกาสแพร่ได้มาก ดังนั้นในช่วง 2 สัปดาห์ต่อจากนี้ ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต้องดูแลตัวเองให้มาก สวมหน้ากาก ล้างมือ เพื่อไม่แพร่ให้คนอื่นและป้องกันตนเองด้วย

ถ้าดูตามข้อมูลที่นำเสนอ มีความเสี่ยงสูงที่จะกลับมาแพร่ระบาดรอบ 2 เพราะเขามีอาการ และไปตะลอนหลายที่ทั้งสถานบันเทิง และสถานที่โล่งแจ้ง และมีพฤติกรรมไม่ค่อยสวมหน้ากาก แชร์บุหรี่ แก้วน้ำร่วมกัน

รศ.นพ.ธีระ ระบุว่า แม้กระทรวงสาธารณสุขทำเต็มที่แล้วในการสอบสวนโรค แต่ประชาชนบางคนอาจจำไม่ได้ 100% ว่า 3-7 วันที่แล้วไปที่ใดมาบ้าง จึงมีโอกาสที่เชื้อจะหลุดและแพร่ไปบ้างแล้ว แต่ต้องบอกว่าขอให้ประชาชนไม่ตระหนก แม้จะเชื้อจะแพร่ไปแล้ว แต่ประชาชนป้องกันตนเอง ไม่แพร่ไปคนอื่น

ภาพ : Thira Woratanarat

ภาพ : Thira Woratanarat

ภาพ : Thira Woratanarat


สำหรับภาครัฐ อาจต้องประกาศเขตพื้นที่เสี่ยง และต้องเฝ้าระวัง 2 สัปดาห์ เพื่อให้คนในพื้นที่ระวังมากขึ้น ไม่ใช่ห้ามไปเที่ยว แต่ให้ไปเที่ยวอย่างมีสติ หากประเมินแล้วว่าสถานที่ที่ต้องการไปนั้นเป็นพื้นที่แออัด ก็อาจลองเปลี่ยนไปสถานที่ที่ไม่แออัดมากแทน นอกจากนี้ รัฐควรขยายการตรวจ COVID-19 ไม่ใช่เฉพาะคนมีอาการเท่านั้น หรือขยายระบบคัดกรอง ตรวจเชิงนิรนาม เพื่อลดความเสี่ยงคนสุ่มเสี่ยงต่อกฎหมายเข้าถึงบริการได้มากขึ้น

ตอนนี้ทางที่เหมาะสมคือ การเฝ้าระวังและเตือนตัวเอง ทั้งคนเดินทางและคนในพื้นที่ ตอนนี้อาจลำบาก เพราะเวลาผ่านมาหลายวันแล้ว แต่ขอฝากประชาชนว่าหากสงสัยว่าติดเชื้อหรือมีอาการไม่สบาย ควรเลี่ยงการเดินทางจะดีที่สุด เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมด้วย

ศบค.รายงานผู้ป่วยใหม่ 13 คน

ขณะที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 พบผู้ป่วยใหม่ 13 คน เป็นผู้ป่วยยืนยันที่กระทรวงสาธารณสุขแถลงวานนี้ 6 คน เดินทางมาจากเมียนมาผ่านช่องทางธรรมชาติ และผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้ากักตัวใน State Quarantine อีก 7 คน โดยมาจากอินเดีย สหรัฐฯ เม็กซิโก สวีเดน ปากีสถาน เนเธอร์แลนด์ 2 คน ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 4,039 คน หายป่วยแล้ว 3,832 คน และเสียชีวิตสะสม 60 คน 

วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม 2563 รายละเอียดผู้ป่วยรายใหม่ 13 ราย --------------------------------- เป็นคนไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง