ตำรวจเตรียมดำเนินคดีชุมนุมห้าแยกลาดพร้าว

การเมือง
3 ธ.ค. 63
11:58
370
Logo Thai PBS
ตำรวจเตรียมดำเนินคดีชุมนุมห้าแยกลาดพร้าว
ตำรวจเตรียมดำเนินคดีกลุ่มผู้ชุมนุมห้าแยกลาดพร้าวเมื่อวานนี้ พบฝ่าฝืนกฎหมายตาม พ.ร.บ.ชุมนุม ลงบนพื้นผิวการจราจร ทำให้ทรัพย์สาธารณะได้รับความเสียหาย และไม่แจ้งขอจัดการชุมนุม เบื้องต้นพบมีผู้แจ้งความกรณีรถยนต์เสียหาย

วันนี้ (3 ธ.ค.2563) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เปิดเผยถึงการผู้ชุมนุมของกลุ่มราษฎร บริเวณห้าแยกลาดพร้าวเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) มา ว่าเบื้องต้นกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้ขอจัดกิจกรรมการชุมนุมกับตำรวจท้องที่ สน.พหลโยธิน และพบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้ลงมาบนพื้นผิวการจราจรถนนพหลโยธิน บริเวณหน้าเซ็นทรัลลาดพร้าว รวมทั้งพบว่าการ์ดได้นำสิ่งของมากีดขวางบนถนน

นอกจากนี้ ผกก.สน.พหลโยธิน ได้ประกาศแจ้งเตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมในเวลา 18.00 น. แต่ผู้ชุมนุมได้ฝ่าฝืน ไม่ปฎิบัติคามตำสั่ง พนักงานสอบสวนจำเป็นต้องดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมบางส่วนแล้ว

 

สำหรับเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) การชุมนุมยุติลงในเวลา 01.00 น. ก่อนผู้ชุมนุมจะแยกย้ายเดินทางกลับ โดยการสำรวจความเสียหาย พบว่า ผู้ชุมนุมได้นำสีมาเทลงทางเท้า ผิวการจราจร และบริเวณกำแพง ทำให้ได้รับความเสียหาย ขณะนี้ให้พนักงานสอบสวนประสานผู้เสียหายมาแจ้งความดำเนินคดี ขณะนี้พบมีผู้เสียหาย 1 คนแจ้งความไว้แล้ว เนื่องจากรถยนต์ได้รับความเสียหาย

 

จากเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อวานนี้ พนักงานสอบสวนได้เนินคดีกับผู้ชุมนุม ตามความผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ, ทำให้ทรัพย์สินสาธารณะประโยชน์เสียหาย, ทำให้พื้นที่สาธารณะเกิดความสกปรก ตาม พ.ร.บ.ทำความสะอาด, ความผิด พ.ร.บ.จราจรฯ และความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียง

รอง ผบช.น. ย้ำว่า การชุมนุมแม้จะเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องปราศจากอาวุธ ไม่ละเมิดสิทธิ ขอให้ประชาชนที่ร่วมชุมนุมไม่ควรปิดเส้นทางการจราจร เนื่องจากส่งผลกระทบต่อผู้อื่น ส่วนกรณีการจำลองเวทีบัลลังค์ศาลนั้น ถือว่าเป็นการละเมิดอำนาจศาลหรือไม่ ขณะนี้กำลังตรวจสอบว่าเข้าข่ายกระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ม็อบห้าแยกลาดพร้าว ตั้งเวทีล้อเลียน "ศาลรัฐธรรมนูญ" 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง