"ศักดิ์สยาม" ยันค่าโดยสารสายสีเขียว ต่ำกว่า 65 บาท

เศรษฐกิจ
3 ธ.ค. 63
16:14
469
Logo Thai PBS
"ศักดิ์สยาม" ยันค่าโดยสารสายสีเขียว ต่ำกว่า 65 บาท
รมว.คมนาคม ระบุว่า​ เตรียมเสนอปัญหาเรื่องการขยายสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว​ เสนอให้นายกรัฐมนตรี​พิจารณา​ โดยเฉพาะประเด็นค่าโดยสาร ซึ่งจะต้องใช้ฐานการคำนวณจากดัชนีราคาผู้บริโภค และราคาสูงสุดจะต่ำกว่า 65 บาท แน่นอน

วันนี้ (3 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาการขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งจะครอบคลุมส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่ กทม. มีกับบีทีเอส และสัมปทานจะสิ้นสุดในปี 2572 โดยจะมีการขยายสัมปทานออกไป 30 ปี และยังมีประเด็นปัญหาที่กระทรวงคมนาคมยังไม่เห็นด้วยในหลายประเด็น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า​ ขณะนี้กำลังเตรียมข้อมูลทั้งหมดที่มี เสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อทราบ โดยเฉพาะข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดค่าโดยสาร ที่มีการนำเสนอข้อมูลก่อนหน้านี้ว่า

 

ได้คำนวณราคาค่าโดยสารรวมในเส้นทางปัจจุบัน รวมกับส่วนต่อขยายแล้ว โดยจะมีราคาสูงสุดไม่เกินคนละ 65 บาทนั้น ซึ่งในส่วนนี้ไม่ทราบว่าหน่วยงานที่มีการคำนวณค่าโดยสารดังกล่าวนำฐานข้อมูลมาจากที่ใด

ในส่วนของกระทรวงคมนาคม ที่มีหน่วยงานทางกรมการขนส่งทางราง และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งเป็นผู้ให้สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินอยู่ ใช้ฐานการคำนวณจากดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ CPI (Consumer Price Index)

และจากข้อมูลที่กระทรวงคมนาคม นำมาคำนวณค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีเขียวรวมกับส่วนต่อขยายแล้ว โดยยืนยันว่า​ ประชาชนจะจ่ายค่าโดยสารสูงสุด ต่ำกว่า 65 บาทแน่นอน

 

ส่วนประเด็นที่คณะกรรมาธิการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร ยังมีข้อสงสัยในเรื่องที่ กทม.และบีทีเอส เคยเข้าไปชี้แจง ในอีกหลายประเด็นนั้น นายศักดิ์สยามระบุว่า เป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปชี้แจง คณะกรรมาธิการฯ เอง

รมว.คมนาคม​ ยืนยันว่า การพิจารณารายละเอียดของการขยายสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยังมีระยะเวลาที่สามารถพิจารณารายละเอียดได้ ไม่ต้องรีบร้อน​ เนื่องจากสัมปทานจะหมดในปี 2572

และการพิจารณาจะต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชน และมั่นใจว่าการขยายสัมปทาน จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินรถสายสีเขียวแน่นอน

สำหรับการ​คำนวณอัตราค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีเขียว จากคูคต–เคหะสมุทรปราการ 59 สถานี มีการนำเสนอข้อมูลว่า จะจัดเก็บในราคาสูงสุดไม่เกิน 65 บาท จากราคาปกติ  158 บาทตลอดสาย และเกิดเป็นประเด็นปัญหาข้อขัดแย้งขึ้น ระหว่างกรุงเทพฯ ที่ สังกัดกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม ซึ่งใช้ฐานข้อมูลต่างกัน

 

โดยจากข้อมูลของหลายหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ตรวจสอบพบว่า การคำนวณค่าโดยสารที่ระบุว่า จะกำหนดค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 65 บาทนั้น ใช้ All CPI ที่มีการนำต้นทุนอาหาร และเครื่องดื่มระหว่างการเดินทาง (Food and Beverage) มาคิดคำนวณด้วย

ในขณะที่การคำนวณอัตราค่าโดยสารของกระทรวงคมนาคม จะเป็นแบบ Non- Food and Beverage และจากข้อมูลในหน่วยงานกระทรวงคมนาคมขณะนี้  ยืนยันว่า อัตราค่าโดยสารสูงสุดจะต่ำกว่าราคา 65 บาท มากกว่าร้อยละ 20

ข่าวที่เกี่ยวข้อง