เปิดธุรกิจข้ามแดนไทย-เมียนมา

ภูมิภาค
3 ธ.ค. 63
19:39
2,035
Logo Thai PBS
เปิดธุรกิจข้ามแดนไทย-เมียนมา
พบธุรกิจสถานบันเทิง 1G1 ในจ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา แหล่งล่อใจให้คนไทยลักลอบเดินทางเข้าไปทำงานกว่า 200 คน หลังพบคนที่เดินทางกลับมาติดเชื้อยืนยัน 10 คน

สถานการณ์ที่เห็นผู้ติดเชื้อข้ามแดนมาจากเมียนมา และเริ่มแพร่เชื้อในประเทศบ้างแล้ว ไม่ชัดเจนว่าจะหยุดแค่นี้หรือไม่ เพราะมีข้อมูลว่า คนที่ไทยที่ข้ามไปทำงานที่โรงแรม 1G1 อาจจะมีประมาณ 200 คนใน 200 คนนี้ บางส่วนลักลอบข้ามแดนเข้ามาแล้วพบว่าติดเชื้อ แต่ไม่ชัดว่าคนอื่นลักลอบกลับเข้ามาอีกเท่าไหร่ รวมถึงคนไทยที่ข้ามไปทำงานที่จังหวัดท่าขี้เหล็กก็มีประมาณ 1,000 คน 

หากเป็นช่วงเวลาปกติ ที่ไม่ใช่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 สภาพภายในสถานบันเทิงโรงแรม 1G1 จ.ท่าขี้เหล็ก จะมีสภาพอย่างที่เห็น

 

ไทยพีบีเอส เข้าไปบันทึกภาพนี้ ร่วมกับเครือข่ายทำงานด้านการค้ามนุษย์ ก่อนเกิดการแพร่ระบาดสถานการณ์ COVID-19 แต่ในช่วงนี้มีรายงานว่าสถานบันเทิงปิดกิจการชั่วคราว แต่มีรายงานว่ายังคงเปิดให้บริการโรงแรม

ผู้หญิงชั่วโมงละ 100 บาทนั่งด้วยกินเบียร์ด้วย

ภายในภาพ ปรากฏภาพหญิงสาวคนไทยหลายกลุ่ม เด็กผู้หญิงบางกลุ่มเป็นชาวเมียนมาที่เดินทางมาจากหลายเมือง ผลัดเปลี่ยนรุ่นไปเรื่อยๆ ภายในร้านคาราโอเกะ ในโรงแรม มีเด็กผู้หญิง รอรับลูกค้าอยู่หน้าร้าน

ข้อมูลจากการทำงานร่วมกับเครือข่ายด้านการค้ามนุษย์ ระบุว่า สถานบันเทิงแห่งนี้เป็นจุดที่นายหน้านำเด็กผู้หญิง มาสำรวจรูปร่างก่อนส่งต่อให้นายหน้าในประเทศไทยตามใบสั่ง และยังมีข้อมูลว่าที่นี่เป็นจุดเปิดบริสุทธิ์ สามารถเรียกราคาได้สูงถึง 100,000 บาท 


นี่เป็นส่วนหนึ่งของการโฆษณา เชิญชวน ให้มีคนไปทำงานในสถานบันเทิงจ.ท่าขี้เหล็ก คำโฆษณาอ้างถึงรายได้ และจะได้ทำงานภายในคาสิโน และเอนเตอร์เทนเมนท์ ผู้ที่อ้างว่าเป็นเอเยนต์นายหน้า จะเป็นคนสนับสนุน ค่าใช้จ่ายเดินทางข้ามแดน ไม่ต้องใช้พาสปอร์ต มีที่พัก อุปกรณ์และอาหาร มีคนนำพา รับข้ามไปส่งที่ร้าน หริอสถานบันเทิง และยังมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ



อดีตคนนำพา เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า การเดินทางออกไปนอกประเทศ เพื่อทำงาน แต่เดินทางไปทำงานทั่วๆ ไป มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก แต่หากเดินทางไปทำงานที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง คนเหล่านี้ เดินทางข้ามพรมแดนไม่ได้ หากไม่มีคนนำพาข้ามพรมแดน และสนับสนุน ยานพาหนะเดินทาง

เมียนมาเขาพามาส่งให้กับลูกค้าต่อได้ค่าจ้างครั้งละ 1,000 บาทต่อคน

ส่วนคำให้การของอาชีพคนนำพาอีกราย บอกว่า เคยเป็นผู้รับช่วงต่อจากเอเยนต์ ชาวเมียนมา ได้รับค่าจ้างคนละ 1,000 บาทต่อคน หรือคิดเป็นรายหัว หากไม่มีคนนำพา ก็ต้องเดินทางช่องทางตรวจคนเข้าเมืองปกติ

เขาพามาแล้วให้เรามาพารับส่ง เอารถมอเตอรไซค์มารอรับ ข้ามดอยมา เป็นคนไทยที่พามาและหนีจากฝั่งเมียนมา

 

ขณะที่น น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าเชียงรายประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย บอกว่า จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา เติบโตทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะโรงเเรม คาดว่ามีมากกว่า 400 แห่ง

ที่ติดทั้งหมดตอนนี้เป็นกลุ่มผู้หญิงที่ทำงานในสถานบันเทิง และแอบเข้ามา ฝั่งเมียนมามีสถานนบันเทิงเยอะมาก แต่หลังการระบาด ตอนนี้เขาสั่งปิดหมดแล้ว ซึ่งพบว่ามีสถานบันเทิงขนาดใหญ่ประมาณ 2 0 แห่ง ยังไม่พวกออนไลน์

แต่ไทยพีบีเอส ได้ข้อมูลเพิ่มเติม จากคนในวงการธุรกิจสถานบันเทิง บอกว่า ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก มีสถานบันเทิงมากกว่า 30 แห่ง และมีขนาดใหญ่ระดับเดียวกับ. 1G1 มากกว่า 10 แห่ง

 

ขณะเดียกัน การพบผู้ติดเชื้อโควิด19 ในสถานบันเทิง 1G1 ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศ เมียนมา คณะกรรมการชายแดนท้องถิ่นไทย-เมียนมา คาดว่า อาจมีคนไทยทำงานสถานบันเทิงแห่งนี้ประมาณ 200 คน และคาดว่าจะมีคนไทยอีกมากกว่า 1,000 คน ที่ทำงานในสถานบันเทิง และโรงแรมรอข้ามพรมแดน

ล่าสุดคณะกรรมการชายแดนท้องถิ่นไทย-เมียนมา ได้เปิดให้คนไทยลงทะเบียนเพื่อเดินทางผ่านด่านพรมแดน และไม่ดำเนินคดีในประเทศเมียนมา เพื่อเข้าสู่กระบวนการกักกันโรคของสาธารณสุข

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง