สธ.ตั้งเป้ากลางปี 64 คนไทยได้ใช้วัคซีน ล็อตแรก 13 ล้านคน

สังคม
4 ธ.ค. 63
06:30
1,141
Logo Thai PBS
สธ.ตั้งเป้ากลางปี 64 คนไทยได้ใช้วัคซีน ล็อตแรก 13 ล้านคน
กระทรวงสาธารณสุข ตั้งเป้าไม่เกินกลางปี 2564 คนไทยได้รับวัคซีนป้องกัน COVID-19 แต่จะทยอยได้รับเป้าหมายแรกประมาณร้อยละ 20 ของประชากร เป็นวัคซีนที่จองไว้แล้ว ยืนยันบริการฟรีกับประชาชน

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2563 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงแนวทางการจัดหาวัคซีน COVID-19 หลังรัฐบาลได้ลงนามสัญญาจองซื้อวัคซีน COVID-19 กับบริษัทแอสตราเซเนกา จำนวน 26 ล้านโดส เพื่อฉีดฟรีให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายล็อตแรก 13 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 20 ของประชากร ซึ่งเป็นการจองซื้อบนเงื่อนไขการรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตด้วย

ทั้งนี้ ได้เตรียมระบบบริหารจัดการไว้รองรับ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับวัคซีน อาทิ บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง พร้อมยืนยันประสบการณ์ด้านวัคซีนของไทยที่ได้รับการยอมรับจากองค์การอนามัยโลกมีระบบบริหารจัดการ ระบบอำนวยการ ประเมินผล และติดตามดูแลอาการไม่พึ่งประสงค์หลังการฉีดวัคซีน ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยพบการฉีดวัคซีนปลอมหรือนำน้ำเกลือมาฉีดแทน และไม่สามารถนำไปขายได้เพราะจัดซื้อโดยงบประมาณภาครัฐ

สำหรับการเตรียมความพร้อมในการให้วัคซีน COVID-19 มี 6 ด้าน ประกอบด้วย การจัดซื้อวัคซีน การเตรียมขึ้นทะเบียนวัคซีน และตรวจสอบคุณภาพ, การเตรียมสถานพยาบาล, สื่อสารประชาชนให้เข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายใดที่ควรรับวัคซีน, การรณรงค์ฉีดวัคซีน, ติดตามผลและติดตาม อาการหลังได้รับวัคซีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ "ล็อกดาวน์" 6 จังหวัดเสี่ยง10 หญิงไทยติด COVID-19

"หมอยง" ชี้สถานบันเทิงจุดเสี่ยงแพร่ COVID-19 แบบ superspred

จัดสถานที่กักตัว 180 คนไทยหนีตาย COVID-19 จากเมียนมา

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง