แค่ซากเชื้อ! สธ.แจงกรณีพบชาย 49 ปีมีเชื้อ COVID-19

สังคม
4 ธ.ค. 63
09:23
1,012
Logo Thai PBS
แค่ซากเชื้อ! สธ.แจงกรณีพบชาย 49 ปีมีเชื้อ COVID-19
กรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณีชายไทยอายุ 49 ปี ที่จ.กำแพงเพชร ตรวจพบเชื้อ COVID-19 ระบุเป็นการติดเชื้อรายเก่าที่เกิดขึ้นมานานแล้ว โดยพบสารพันธุกรรมของเชื้อในปริมาณน้อย ซึ่งผลการตรวจเลือดพบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

วันนี้ (4 ธ.ค.2563) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เป็นชายไทยอายุ 49 ปี ขณะตรวจร่างกายเตรียมกลับไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 3 จ.นครสวรรค์  ซึ่งดูแลพื้นที่จ.กำแพงเพชร ได้ส่งทีมปฏิบัติการสอบสวนโรค ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อร่วมสอบสวนโรค ตรวจสอบรายละเอียดและค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม พร้อมทั้งให้คำแนะนำการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่

จากการสอบสวนโรค พบว่าในกรณีนี้เป็นชายไทย อายุ 49 ปี อาชีพพนักงานบริษัท โดยก่อนหน้านี้ผู้ป่วยทำงานอยู่ที่ประเทศอุซเบกิสถาน ในบริษัทที่ผู้ป่วยทำงานมีผู้ติดเชื้อ เป็นคนงานชาวต่างชาติ และกลางเดือนส.ค.ที่ผ่านมาได้เดินทางกลับมาไทย เข้ารับการกักตัวที่ SQ ในกทม.ผลตรวจเป็นลบทั้ง 2 ครั้ง

 

อ่านข่าวเพิ่ม ไม่ "ล็อกดาวน์" 6 จังหวัดเสี่ยง10 หญิงไทยติด COVID-19

เมื่อครบการกักตัวได้เดินทางกลับบ้านที่จ.กำแพงเพชร จากนั้นผู้ป่วยจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศอีกครั้ง จึงเดินทางมาจากจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อตรวจสุขภาพก่อนการเดินทางไปต่างประเทศ ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกทม. เมื่อ30 พ.ย.ที่ผ่านมา ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ผลคือพบเชื้อ

นพ.โอภาส กล่าวว่า จากการส่งเชื้อไปส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการโดยวิธี RT-PCR ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 จ.ชลบุรี ผลตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด 19 ในปริมาณน้อย ส่วนผลการตรวจเลือด ปรากฏว่าพบภูมิคุ้มกันในร่างกาย แสดงให้เห็นว่าเป็นการติดเชื้อรายเก่าที่เกิดขึ้นมานานแล้ว ซึ่งความสามารถในการแพร่เชื้อมีโอกาสน้อยมาก และคาดว่าผู้ป่วยอาจรับเชื้อมาจากต่างประเทศ ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้ง 5 คนไม่พบเชื้อแต่อย่างใด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! เชียงรายติดอีก 4 หญิง 3 คนทำงาน 1G1 อีก 1 โยงกับพะเยา

"1G1" ท่าขี้เหล็ก ต้นทางหญิงติดโควิด พบคนไทยทำงาน 180 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง