"เชียงราย" จัดรถตรวจเชื้อคัดกรองกลุ่มเสี่ยงทั้งจังหวัด

ภูมิภาค
4 ธ.ค. 63
09:33
462
Logo Thai PBS
"เชียงราย" จัดรถตรวจเชื้อคัดกรองกลุ่มเสี่ยงทั้งจังหวัด
ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและทหารกองกำลังผาเมือง จ.เชียงราย ตั้งด่านในพื้นที่จุดเสี่ยง ตลอดแนวชายแดนตั้งแต่ อ.แม่สาย ไปถึงเชียงแสน ของ จ.เชียงราย เพื่อสกัดกั้นกลุ่มบุคคลที่อาจลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19

วันนี้ (4 ธ.ค.63) ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและทหารกองกำลังผาเมืองยังคงมีการตั้งด่านในพื้นที่จุดเสี่ยง ตลอดแนวชายแดนตั้งแต่ อ.แม่สาย ไปถึงเชียงแสน ของ จ.เชียงราย เพื่อสกัดกั้นกลุ่มบุคคลที่อาจลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนในระยะนี้

รวมทั้งมีการแนะนำให้ความรู้และตรวจวัดอุณหภูมิผู้ขับขี่และผู้โดยสารเพื่อคัดกรองบุคคลที่อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ภายหลังในพื้นที่ จ.เชียงราย มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อที่เป็นบุคคลที่ทำงานใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามเพิ่มอีก 3 คน และตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นชายวัย 28 ปี ชาวจังหวัดเชียงรายเพิ่มอีก 1 คน รวมพบการติดเชื้อระลอกใหม่ในห้วง 1 สัปดาห์ พบผู้ติดเชื้อแล้ว 7 คน ไม่นับรวมผู้ติดเชื้อเก่าที่ติดเชื้อในระยะแรกอีก 9 คน

พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง กล่าวว่า ทหารกองกำลังผาเมืองมีหน้าที่ดูแลความมั่นคงของประเทศก่อนการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ก็จะมีการดูแลชายแดนอย่างเข้มงวดในการเรื่องการลักลอบเข้าเมืองและการทะลักของปัญหายาเสพติด ยิ่งช่วงการระบาดของ COVID-19 ยิ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ

แต่เนื่องด้วยชายแดนระหว่าง จ.เชียงราย กับประเทศเมียนมามีแนวชายแดนยาวถึง 195 กม.และมีเพียงลำน้ำสายและลำน้ำรวกซึ่งเป็นแม่น้ำสายเล็ก ๆ กั้น ที่เหลือจะเป็นส่วนของสันเขาที่สามารถเดินข้ามไปมาโดยสะดวก ที่ผ่านมาทางทหารไม่ได้นิ่งเฉยหรือปล่อยปละละเลยมีการจัดวางกำลังตลอดแนวถึง 4 กองร้อย ออกลาดตระเวนตลอด 24 ชม.ทั้งกลางวันและกลางคืน

จากนี้ยังมีการติดตั้งไฟส่องสว่าง การสร้างสิ่งกีดขวาง ทำรั้วลวดหนามในจุดเสี่ยง ติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อบล็อกแนวชายแดนทุกจุด แต่ด้วยมีช่องทางธรรมชาติอยู่ค่อนข้างมากทำให้เป็นจุดอ่อนที่การลักลอบข้ามแดนสามารถกระทำได้ ทั้งที่การจับกุมผู้ลักลอบก็ยังมีอย่างต่อเนื่องจับได้ตลอด แต่ก็ยังมีเล็ดลอดไปได้ช่วงนี้สถานการณ์ที่มีแนวโน้มรุนแรงมีผู้ติดเชื้อข้ามมาและยังมีผู้ลักลอบอยู่อีกมาก จึงมีการเสริมกำลังทหารนอกพื้นที่เข้ามาช่วยเหลือด้านกำลังพลอีก 10 ชุดกำลังทหารหว่า 100 นาย เพื่อไม่ให้เข้ามาได้

นอกจากเจ้าหน้าที่ทั้งหมดยังได้ออกตระเวนเดินทางไปให้ความรู้และแนะการปฏิบัติของผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก และพนักงานของโรงแรมต่าง ๆ ในพื้นที่ อ.แม่สาย ซึ่งถือเป็นเสี่ยงที่กลุ่มผู้ลักลอบมักจะมาเช่าพักหลังหลบหนีข้ามประเทศเข้ามาแล้ว ขณะเดียวกันยังทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในห้องพักและบริเวณโดยรอบเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการแม้จะไม่มีกลุ่มบุคคลที่ติดเชื้อเข้ามาพักก็ตาม

ขณะที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนวันนี้เจ้าหน้าที่ยังมีการนำรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย พระราชทาน ตั้งไว้บริเวณหน้าด่านจำนวน 1 คัน เพื่อตรวจเชื้อให้กับพนักงานขับรถขนส่งสินค้าข้ามแดนทั้งชาวไทยและชาวเมียนมา ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานอยู่แนวชายแดนและเพื่อรอรับการเดินทางข้ามกลับประเทศของกลุ่มคนที่ตกค้างในจังหวัดท่าขี้เหล็กซึ่งแสดงความประสงค์ของกลับประเทศผ่านข่องทางคณะกรรมการประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (ทีบีซี) และทางช่องทางของกระทรวงต่างประเทศ ที่มีการแจ้งความจำนงค์เข้ามาอีกกว่า 100 คน โดยในวันนี้มีรายงานว่าจะเดินทางกลับเข้ามาในประเทศอีกอย่างน้อย 80 คน หลังจากที่เดินทางกลับมาในห้วง 2 วันที่ผ่านมากว่า 100 คนแล้ว

นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย กล่าวว่า นอกจากการคัดกรองที่หน้าด่านพรมแดนแล้วในวันนี้ จะมีการโยกรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานที่เหลือเข้ามาตรวจในพื้นที่ชั้นในของประเทศ โดยเฉพาะบริเวณสิงห์ปาร์ค ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อ 2 คน คือหญิงสาวอายุ 28 ปี จ.พะเยา และชายวัย 28 ปี ชาว จ.เชียงราย ซึ่งเป็นเคสที่มีการติดเชื้อรายล่าสุดไปเที่ยวงานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 ในคืนวันที่ 29 พ.ย.ที่่ผ่านมา เพื่อตรวจเชื้อให้กับเจ้าหน้าที่ พนักงานของสิงห์ปาร์ค ตลอดจนผู้ที่เดินทางไปร่วมงาน และประชาชนที่อยู่พื้นที่ข้างเคียง โดยผู้ที่ไม่มั่นใจว่าจะติดเชื้อหรือไม่ก็สามารถเข้าไปรับการตรวจหาเชื้อได้ แต่หากไม่มั่นใจก็สามารถเข้ารับคำปรึกษาหรือตรวจหาเชื้อสถานบริการทุกแห่งใกล้บ้านได้เช่นกัน

สำหรับการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ 3 คนแรกที่ลักลอบข้ามพรมแดนมาช่วงแรกจำนวน 41 คน เจ้าหน้าที่สามารถติดตามตัวได้หมดแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจหาเชื้อซึ่งพบว่าผลออกมาส่วนใหญ่ผลยังเป็นลบ อีก 3 คนที่พบในศูนย์กักดูอาการหรือ Local Qurantine นั้นไม่มีปัญหาเนื่องจากเป็นการขอข้ามพรมแดนตามช่องทางปกติ

หลังเดินทางข้ามพรมแดนมาก็มีการกักตัวและตรวจหาเชื้อทันทีไม่มีการแพร่กระจายของเชื้อ ส่วนรายสุดท้ายเป็นชายวัย 28 ปีชาว จ.เชียงราย พบไทม์ไลน์ไปท่องเที่ยวในหลายที่ทั้ง จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอยู่ระหว่างการคัดกรองและติดตามกลุ่มเสี่ยงซึ่งคาดว่าจะทราบกลุ่มและจำนวนทั้งหมดในวันนี้ โดยทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงราย จะมีการแถลงให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง