ส่งทสม. 17 จังหวัดภาคเหนือผนึกแก้ PM 2.5-ไฟป่า

สังคม
4 ธ.ค. 63
10:18
162
Logo Thai PBS
ส่งทสม. 17 จังหวัดภาคเหนือผนึกแก้ PM 2.5-ไฟป่า
ทส. นำร่องดึงอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) 17 จังหวัดภาคเหนือ ร่วมแก้ปัญหาหมอกควัน และไฟป่าด้วยการทำงานเชิงรุก ส่วนกทม.เช้านี้ฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 1 พื้นที่เขตวังทองหลาง 52 มคก.ต่อลบ.ม.

วันนี้ (4 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่กทม.และปริมณฑลผ่านทาง Air4Thai ว่าเมื่อเวลา 08.00 น.สถานการณ์คุณภาพอากาศ อยู่ในระดับคุณภาพดีมากถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5 ได้ระหว่าง 13-52 มคก.ต่อ ลบ.ม. เกินมาตรฐานที่บริเวณแขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง ส่วนภาคเหนือ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพดีมากถึงคุณภาพปานกลาง ตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5 ได้ระหว่าง 10-52 มคก.ต่อ ลบ.ม.

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ขณะนี้ทส.นำร่องนำเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) 17 จังหวัด ภาคเหนือเข้ามาแก้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าด้วยการทำงานเชิงรุก พร้อมยกระดับการมีส่วนร่วมด้วยการขยายเครือข่าย ทสม. เยาวชนคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ป้องกันและแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละออง 

 

 

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) กล่าวว่า ตอนนี้มีเครือข่าวทสม.ทั่วประเทศมากกว่า 247,000 คน เพื่อเป็นตัวกลางทำงานเชื่อมโยงกับภาครัฐ และภาคประชาชน ถือเป็นกลไกสำคัญทำให้งานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง