"ขายเหล้าออนไลน์" โทษจำคุก 6 เดือน ปรับหมื่นบาท

สังคม
4 ธ.ค. 63
12:52
7,428
Logo Thai PBS
"ขายเหล้าออนไลน์" โทษจำคุก 6 เดือน ปรับหมื่นบาท
รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติชี้การละเมิดกฎหมายห้ามโฆษณาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งแต่ 7 ธ.ค.นี้ มีโทษจำคุก 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท

วันนี้ (4 ธ.ค.2563) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2563 ที่จะเริ่มบังคับใช้วันที่ 7 ธ.ค.2563 หากมีการละเมิดกฎหมาย จะมีโทษจำคุก ไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งนอกเหนือจากกฎหมายฉบับใหม่ที่จะบังคับใช้ ขอย้ำว่ากฎหมายฉบับเดิมที่เกี่ยวข้อง ก็ยังมีผลอยู่ เช่น หากเป็นการเชิญชวนให้ดื่มเครื่องดื่มแอกอฮอล์ จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเป็นการจำหน่ายสุราหลีกเลี่ยงภาษี ก็จะมีโทษปรับตามปริมาณของน้ำสุรา ส่วนการขายให้กับเด็กและเยาวชน อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ด้วย

ยืนยันใช้มาตรฐานเดียวกันทั้งรายย่อย-รายใหญ่

นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สคอ.) กล่าวว่า เจตนารมณ์ของกฎหมายฉบับนี้มุ่งเน้นควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ เนื่องจากศูนย์วิจัยปัญหาสุรา พบข้อมูลมีอัตราการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านออนไลน์มากขึ้น โดยมีผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อย ที่มีการเปิดเพจเฟซบุ๊กหลายเพจ เพื่อจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น และพบว่าบางเว็บเพจที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผิดกฎหมายด้วย

ทั้งนี้ การบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกันทั้งบริษัทเล็กและบริษัทใหญ่ ไม่ได้ต้องการปิดกั้นช่องทางการโฆษณาของบริษัทจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายเล็กแต่อย่างใด แต่มุ่งเน้นไปที่วิธีการจำหน่ายลักษณะเชิญชวนให้ซื้อ หรือเสนอขายแก่ผู้บริโภคโดยตรงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ไลน์ เพื่อประโยชน์ทางการค้า ซึ่งไม่รวมถึงการซื้อขายโดยตรงที่ร้านจำหน่าย หรือการทำธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง