รอง ผบ.ตร. สั่งเข้มงวดแนวชายแดน "เหนือ-ใต้"

ภูมิภาค
4 ธ.ค. 63
13:18
373
Logo Thai PBS
รอง ผบ.ตร. สั่งเข้มงวดแนวชายแดน "เหนือ-ใต้"
รองผบ.ตร.ออกคำสั่งกำชับทุกหน่วยในความรับผิดชอบ เพิ่มความเข้มงวดช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดน ป้องกันลักลอบหลบหนีเข้าเมืองช่วงปีใหม่

วันนี้ ( 4 ธ.ค.63) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ลงนามหนังสือคำสั่ง กำชับตำรวจตรวจเข้าเมือง และ ตำรวจตระเวนชายแดน เพิ่มความเข้มงวดป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยเฉพาะตามแนวชายแดน และให้เพิ่มกำลังตำรวจในการตั้งจุดตรวจจุดสกัดทุกจุดเสี่ยง พร้อมสั่งการให้สำรวจช่องทางธรรมชาติทั่วประเทศ โดยมีพื้นที่ที่เป็นกังวล เช่น ชายแดนภาคเหนือ และภาคใต้ ทั้งนี้ เพื่อเป็นข้อมูลในการป้องกัน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงมีการเดินทางของประชาชนจำนวนมากให้คอยอำนวยความสะดวกและเฝ้าระวังการลักลอบกระทำผิดผ่านช่องทางเข้าออกผิดกฎหมาย

รอง ผบ.ตร.ยังยืนยันว่า ตำรวจะส่งชุดสอบสวนโรคเข้าไปร่วมปฏิบัติหน้าที่กับหน่วยงานด้านสาธารณสุข สนับสนุนด้านการคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ส่วนการเดินทางเข้าออกผ่านด่านตรวจปกตินั้นจะมีกระบวนการของเจ้าหน้าที่สอบสวน คัดกรอง วัดไข้ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการกักตัว เฝ้าสังเกตอาการในสถานที่ควบคุมของรัฐ

รอง ผบ.ตร.ยังมอบหมายให้ตำรวจพื้นที่รับผิดชอบ ดำเนินคดีกับผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ทางชายแดนแม่สาย จ.เชียงราย ในความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ,พ.ร.บ.ควบคุมโรค และ พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งในกรณีนี้ผู้ติดเชื้อดังกล่าวปกปิดข้อมูลการสอบสวนโรค จึงทำให้ต่อมา พบการแพร่ระบาดในกลุ่มผู้ใกล้ชิด ดังนั้น จึงฝากเตือนไปยังประชาชน ขอให้ปฏิบัติตามกระบวนการสองสวนคัดกรองโรค และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข เพื่อเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง