พบอีก 3 ติดเชื้อ COVID-19 "หญิงสิงห์บุรี - 2 สาวจากท่าขี้เหล็ก"

สังคม
4 ธ.ค. 63
13:58
5,265
Logo Thai PBS
พบอีก 3 ติดเชื้อ COVID-19 "หญิงสิงห์บุรี - 2 สาวจากท่าขี้เหล็ก"
สธ.ยืนยัน พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 3 คน โดยหนึ่งในนั้นเป็นหญิง อายุ 51 ปี จ.สิงห์บุรี เดินทางไฟล์ตเดียวกับผู้ติดเชื้อที่กลับจากเชียงราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเพิ่มเติม ขณะที่อีก 2 คน เป็นหญิงเดินทางมาจากท่าขี้เหล็กของเมียนมา เข้า State quarantine

วันนี้ (4 พ.ย.2563) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตอบคำถามสื่อมวลชน กรณีมีกระแสพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เป็นหญิง อายุ 51 ปี จ.สิงห์บุรี

โดยระบุว่า สำหรับกรณีนี้เป็นผู้ที่เดินทางอยู่บนเที่ยวบินเดียวกับคนที่กลับมาจาก จ.เชียงราย ถือว่ามีประวัติเสี่ยงสัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า อยู่ระหว่างการสอบสวนและเก็บข้อมูลเพิ่มเติม และประเมินว่า ได้รับเชื้อที่ใด โดยเริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. และตรวจพบเชื้อ COVID-19 วันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา

รายนี้ข้อมูลยังไม่ครบถ้วน ต้องรอรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม เพราะข้อมูลมาเมื่อเช้า ต้องสอบสวนสถานที่ ว่าได้รับเชื้อที่ใด ตั้งแต่อยู่ที่เชียงราย หรือระหว่างเดินทาง

อีกกรณีคือ คนเดินทางกลับมาจากท่าขี้เหล็ก อยู่ใน Local quarantine จำนวน 2 คน ตรวจพบเชื้อ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการตรวจเชื้อเพิ่มเติม ทำให้มีข้อมูลเพิ่มเติมตลอดเวลา

เชียงรายพบติดเชื้อเพิ่ม 2 คน กลับจากท่าขี้เหล็ก

ด้าน นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย แถลงสถานการณ์ COVID-19 ใน จ.เชียงราย ว่า พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 2 คน รวม จ.เชียงราย พบผู้ติดเชื้อตั้งแต่เดือน พ.ย. - 4 ธ.ค. แล้วเป็น 9 คน

สสจ.เชียงราย ได้ตรวจกลุ่มคนที่เข้าไทยผ่านระบบ TBC เปิดโอกาสให้คนที่อยู่ฝั่งท่าขี้เหล็กได้กลับเข้าไทย โดยไม่ต้องลักลอบเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ จำนวน 13 คน

โดยผลตรวจออกมาเมื่อคืน พบผู้ติดเชื้อ 2 คน เป็นเพศหญิง ทำงานที่ 1G1 อายุประมาณ 20 ปี ทั้งคู่ ได้รับเข้ารักษาตัวในระบบ State quarantine โดย 2 คนนี้ไม่มีไทม์ไลน์ เพราะเข้ามาอย่างถูกต้องและเข้าสู่ระบบสาธารณสุขทันที

นพ.ทศเทพ กล่าวถึงพบผู้ติดเชื้อใน จ.สิงห์บุรี ว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าติดเชื้อจากในพื้นที่ใด แต่ได้รับการประสานมาแล้วว่า ก่อนติดเชื้อมีการเข้ามาศึกษาดูงานในพื้นที่และเดินทางไปอีกหลายจุด

ซึ่งทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้จัดทีมออกติดตามหากลุ่มเสี่ยงไปพร้อมๆ กับกรณีการพบผู้ติดเชื้อใน จ.เชียงราย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการติดตามซึ่งหากมีความคืบหน้าอย่างไรจะรายงานให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ปิด 4 สถานบันเทิงเมืองเชียงราย 

นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้แสดงความจำนง จะเดินทางกลับประเทศไทยผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือ TBC จำนวน 67 คน และผ่านกระทรวงการต่างประเทศจำนวน 45 คน ซึ่งทยอยเดินทางกลับมาทำให้ทางจังหวัดได้เตรียม Local Quarantine รองรับมากขึ้น

ส่วนบริเวณชายแดนที่เคยลักลอบเข้ามา ก็ได้ส่งกำลังเข้าไปสกัดกั้นทั้งหมดแล้วเพื่อให้กลับเข้ามาตามช่องทางเดียวดังกล่าว ทั้งนี้ยืนยันว่า เดิมคนไทยที่ทำงานในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก อาจจะมากถึง 1,000-2,000 คน

แต่จากการสอบถามข้อมูลไปยังทาง TBC ทราบว่า หลังจากเกิดการระบาดของไวรัส COVID-19 และปิดด่านพรมแดน ทำให้ได้เดินทางกลับเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันเหลืออยู่ไม่ถึง 1,000 คน รวมถึงที่โรงแรม 1G1 ด้วย

สำหรับการจัดการภายในจังหวัดนั้น ได้ปิดสถานบันเทิง 4 แห่งใน อ.เมืองเชียงราย ที่ผู้ติดเชื้อผู้เป็นชายอายุ 28 ปี ที่พบการติดเชื้อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา ไปเที่ยว โดยทำความสะอาดและฆ่าเชื้อแล้ว

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! เชียงรายติดอีก 4 หญิง 3 คนทำงาน 1G1 อีก 1 โยงกับพะเยา

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใน จ.เชียงราย ไปไหนบ้าง?

ใคร? คือบุคคลที่เข้าข่ายผู้สัมผัสความเสี่ยงสูงติด COVID-19

"เชียงราย" จัดรถตรวจเชื้อคัดกรองกลุ่มเสี่ยงทั้งจังหวัด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง