เกาหลีใต้ขอให้ประชาชนยกเลิกงานเลี้ยงคริสต์มาส-ปีใหม่

ต่างประเทศ
5 ธ.ค. 63
07:44
613
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้ขอให้ประชาชนยกเลิกงานเลี้ยงคริสต์มาส-ปีใหม่
หน่วยงานสาธารณสุขของเกาหลีใต้ขอให้ประชาชนยกเลิกงานเลี้ยงคริสต์มาสและปีใหม่ หลังการระบาดของ COVID-19 ส่อเค้าวิกฤต

วันนี้ (5 ธ.ค.2563) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ เปิดเผยสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในประเทศ ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 629 คน ซึ่งเป็นตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่สูงที่สุด นับตั้งแต่การระบาดระลอกแรกถึงจุดสูงสุดเมื่อเดือน ก.พ. และต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ในจำนวนนี้ 463 คน อยู่ในกรุงโซลและพื้นที่ใกล้เคียง

แนวโน้มการระบาดที่ยังน่าวิตกในเกาหลีใต้ ทำให้ทางการกรุงโซล ต้องประกาศมาตรการใหม่ที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในการควบคุมการระบาด โดยขอให้สถานประกอบการส่วนใหญ่ปิดให้บริการในเวลา 21.00 น. ของแต่ละวันเป็นเวลา 2 สัปดาห์โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ยังขอให้ประชาชนยกเลิกงานเลี้ยงคริสต์มาสและปีใหม่ ซึ่งอยู่ในช่วงเวลาที่มีการใช้มาตรการพิเศษเพื่อป้องกัน COVID-19 ตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.2563 ถึง วันที่ 3 ม.ค.2564

ด้านนายช็อง เซ-กยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวว่าสถานการณ์ในขณะนี้เข้าขั้นวิกฤตและรัฐบาลเกาหลีใต้จะตัดสินใจในวันพรุ่งนี้ว่าจะยกระดับข้อจำกัดและมาตรการต่าง ๆ ในการควบคุมโรคหรือไม่

 

ญี่ปุ่นจัดหาวัคซีน COVID-19

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศว่าจะพยายามอย่างสุดความสามารถในการจัดหาวัคซีนป้อง COVID-19 ให้กับประชาชนโดยเร็ว แต่ก็ต้องคำถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพเป็นอันดับแรก

นายซูงะ เปิดเผยอีกว่ารัฐบาลจะเป็นผู้แบกรับค่าใช้จ่ายในการจัดหาวัคซีน แต่ไม่ได้ระบุวันเวลาแน่ชัดว่า โครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนจะเริ่มขึ้นเมื่อไร

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่คะแนนนิยมของนายซูงะลดต่ำลง เนื่องจากประชาชนไม่พอใจการรับมือ COVID-19 ของนายซูงะ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา หลังนายชินโซ อาเบะ ลาออกจากตำแหน่งเพราะสุขภาพไม่เอื้ออำนวย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง