น้ำท่วม ร.ร.บ้านฉาง จ.นครศรีฯ เสียหายอย่างหนัก

ภัยพิบัติ
5 ธ.ค. 63
19:32
2,102
Logo Thai PBS
น้ำท่วม ร.ร.บ้านฉาง จ.นครศรีฯ เสียหายอย่างหนัก
พื้นที่ลุ่มรับน้ำในพื้นที่ 2 ตำบล อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ยังถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะโรงเรียนบ้านฉาง ต.ดอนตะโก ที่เสียหายอย่างหนัก

วันนี้ (5 ธ.ค.2563) สมุดหนังสือ และของเล่นจำนวนมาก จมเสียหายอยู่กับดินโคลนภายในห้องเรียนชั้นอนุบาล 1-3 ของโรงเรียนบ้านฉาง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา โดยครูบอกว่าก่อนหน้านั้น ได้พยายามเคลื่อนย้ายสิ่งของไว้ในที่สูงแล้ว แต่ระดับน้ำที่ท่วมสูงเกือบ 2 เมตร จึงทำให้อุปกรณ์การเรียนการสอน และเครื่องใช้สำนักงานได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด

 

 

ล่าสุด เด็กนักเรียน ชาวบ้าน ครู และกำลังทหาร ร่วมกันทำความสะอาดห้องเรียนทุกห้อง ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลไปจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 อาคาร ที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด เพื่อฟื้นฟูเตรียมความพร้อมเปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง

 

นางวรรณี ศรัทธากาล

นางวรรณี ศรัทธากาล

นางวรรณี ศรัทธากาล

นางวรรณี ศรัทธากาล รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านฉาง เปิดเผยว่า ภาวะน้ำท่วมในครั้งนี้รุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี ทั้งหนังสือสื่อการเรียนการสอน คอมพิวเตอร์ รวมถึงเครื่องใช้สำนักงานได้รับความเสียหายทั้งหมด จึงร้องขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานต้นสังกัด รวมถึงองค์กรภาครัฐ และเอกชนร่วมช่วยเหลือฟื้นฟูโรงเรียนโดยด่วน

 

ทั้งนี้ โรงเรียนบ้านฉาง และชุมชนโดยรอบใน ต.ดอนตะโก อ.ท่าศาลา ตั้งอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มรับน้ำ มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ เมื่อเกิดสถานการณ์น้ำท่วม จึงได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ต้องเผชิญกับภาวะน้ำท่วมสูงระดับน้ำตั้งแต่ 1-3 เมตร เป็นระยะเวลานานหลายวัน

 

 

เช่นเดียวกับพื้นที่ลุ่มต่ำของ ต.โมคลาน อ.ลานสกา ที่ระดับน้ำยังท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านผู้ประสบภัยยังต้องอยู่อาศัยบนบ้านชั้น 2 ของบ้านพัก ซึ่งพบว่าในวันนี้ มีหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนทยอยนำน้ำดื่มข้าวกล่อง และเครื่องอุปโภคบริโภคบรรทุกลงเรือไปแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านผู้ประสบภัย ระบุ ภาวะน้ำท่วมในที่ราบลุ่มของ ต.โมคลาน และ ต.ดอนตะโก อ.ท่าศาลา คาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 1 สัปดาห์ จึงจะลดระดับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง