“พิจิตร” ค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานจังหวัดแรกของภาคเหนือ

สิ่งแวดล้อม
7 ธ.ค. 63
11:28
1,315
Logo Thai PBS
“พิจิตร” ค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานจังหวัดแรกของภาคเหนือ
เพจ Smoke Watch พบจุดความร้อน 3 จังหวัดภาคเหนือเริ่มสูงได้แก่ เชียงราย พะเยา และตาก ขณะที่วันนี้ (7 ธ.ค.) กรมควบคุมมลพิษ รายงานว่าจ.พิจิตร มีค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน พบสูงสุด 53 มคก.ต่อลบ.ม.ถือเป็นจังหวัดแรกของภาคเหนือ

วันนี้ (7 ธ.ค.2563) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า จากรายงานขณะนี้หลายจังหวัดภาคเหนือ และภาคกลางเริ่มมีปัญหาการเผาพื้นที่การเกษตรแล้ว เช่น จ.พิจิตร พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพราะเป็นช่วงของการเริ่มเปิดหีบอ้อย โดยล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. พบว่าสถานการณ์มลพิษทางอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัดมีค่า PM 2.5 ตรวจพบค่าระหว่าง 14 - 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานที่บริเวณ ต.ท่าหลวง อ.เมือง จ.พิจิตร เป็นจังหวัดแรก และคพ.จะประสานกับทางสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสน เทศ (จิสด้า) เพื่อตรวจสอบจุดความร้อน (Hotspot) ในพื้นที่ต่างๆอย่างละเอียด

มาตรการกำกับเก็บเชื้อเพลิง และการจัดระเบียบการเผาที่ คพ.ดูแลยังเน้นภาคเหนือ 17 จังหวัด ส่วนในพื้นที่ภาคกลาง การกำกับไม่ให้เผาพื้นที่การเกษตร เป็นอำนาจท้องถิ่น และจังหวัดที่ต้องกำกับโดยตรง

 

อธิบดี คพ.กล่าวอีกว่า แนวโน้มเริ่มพบมีจุดความร้อนเพิ่มขึ้น ซึ่งสัปดาห์นี้ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ จะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง เพื่อขอความร่ววมือให้ทางท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย ต้องช่วยกันกำกับและงดการเผาพื้นที่การเกษตรอย่างเข้มข้น ขณะเดียวกันจะเริ่มรายงานพยากรณ์ค่าฝุ่น PM 2.5 และมลพิษทางอากาศล่วงหน้า 3 วันเพื่อให้ประชาชนรับรู้สถานการณ์ 

ยังไม่ห้ามเผาพื้นที่เกษตร-เน้นเก็บเชื้อเพลิงออก

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า ตอนนี้ภาคเหนือเริ่มเปิดให้เกษตรกรลงทะเบียนการเผาพื้นที่ผ่านทางอบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่จะนำข้อมูลเข้าระบบจองเผา แต่ยังไม่ได้ถึงช่วงของการอนุญาตให้เผาพื้นที่เกษตรอย่างเป็นระบบโดยเฉพาะในช่วงที่สภาพอากาศไม่เหมาะสม ซึ่งจะต้องห้ามเผาอย่างเด็ดขาด 

บางแห่งที่เริ่มมีปรากฏจุดความร้อน เพราะเกษตรกรยังสามารถเผาได้ เพราะยังไม่ถึงห้วงเวลาที่ต้องห้ามเผาที่ต้องดูสภาพอากาศ โดยจะต้องเน้นการเก็บเชื้อเพลิงออกจากป่าให้ได้จังหวัดละ 100 ตันก่อน เมื่อนำไปแปรรูปแล้วจะทำให้ชุมชนมีรายได้มาเข้าในกองทุนหมู่บ้าน  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพื้นที่ภาคกลางที่มีพื้นที่แปลงติดริมถนน เช่น พื้นที่ อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท พบชาวบ้านทยอยเผาพื้นที่การเกษตรหลายจุด หลังจากผ่านช่วงเก็บเกี่ยวข้าวในทุ่งนาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีควันปกคลุมในพื้นที่ ประกอบกับสภาพอากาศที่อุณหภูมิลดลง ทำให้สังเกตเห็นฝุ่นในพื้นที่ได้อย่างชัดเจน

จุดความร้อนพุ่ง 3 จังหวัดเหนือ 

ข้อมูลจากเพจ Smoke Watch รายงานว่าเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) จุดความร้อนจากภาพถ่ายดาวเทียมในระบบ VIIRS ของวันที่ 28 พ.ย-5 ธ.ค.นี้ พบพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของไทย พบจุดความร้อนมากที่สุดสามลำดับแรกได้แก่ จ.เชียงราย พะเยา และตาก โดยมีจุดความร้อน 249จุด 136จุด และ 73 จุดตามลำดับ 

นอกจากนี้ยังรายงานว่า สถานการณ์จุดความร้อนจากภาพถ่ายดาวเทียมในระบบ VIIRS ระหว่างวันที่  28พ.ย.-5 ธ.ค.นี้ พบว่าประเทศที่พบจุดความร้อนมากที่สุดสามลำดับแรก ได้แก่ ประเทศไทย 1,806 จุด เวียดนาม 1,203 จุด และเมียนมา 324 จุด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง