สอบประวัติ 3 เยาวชนร่วมชุมนุมการเมือง

การเมือง
7 ธ.ค. 63
10:51
834
Logo Thai PBS
สอบประวัติ 3 เยาวชนร่วมชุมนุมการเมือง
3 เยาวชน กลุ่มนักเรียนเลว พร้อมผู้ปกครอง เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี พร้อมเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ เพื่อสอบประวัติการเคลื่อนไหวทางการเมือง พิจารณาประกอบสำนวน ขณะที่ทนายระบุขณะนี้มีเยาวชนถูกดำเนินคดีแล้ว 5 คน

วันนี้ (7 ธ.ค.2563) พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี นัดเยาวชน 3 คน มาพบเจ้าหน้าที่คุมประพฤติ สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร หน่วยบริการธนบุรี เข้าสอบประวัติ หลังจากพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลลุมพินี แจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณีจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่แยกราชประสงค์ เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 3 คน เข้าไปรับทราบข้อกล่าวหา เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ สน.ลุมพินี แล้ว ส่วนในวันนี้ พนักงานคุมประพฤติได้นัดมาสอบสวนประวัติ ก่อนจะส่งให้พนักงานสอบสวนไปประกอบสำนวนคดี ก่อนยื่นฟ้องต่ออัยการในขั้นตอนต่อไป

 


น.ส.คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้ เป็น 1 ในขั้นตอนหลังถูกแจ้งข้อกล่าวหา ทั้ง 3 คน ต้องมาสอบประวัติพร้อมกับผู้ปกครอง เกี่ยวกับสภาพการเลี้ยงดู อาชีพ และต้นเหตุที่ทำให้เยาวชนเข้าไปร่วมเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยหลังจากสอบประวัติแล้ว พนักงานคุมประพฤติจะส่งข้อมูลไปให้พนักงานสอบสวน เพื่อรวบรวมในสำนวน หลังจากนั้น พนักงานสอบสวนจะส่งให้พนักงานอัยการเพื่อพิจารณาสั่งฟ้อง

ทนายแนะจับตารัฐเอาผิดเยาวชนเพิ่ม

น.ส.คุ้มเกล้า กล่าวอีกว่า คดีนี้เป็นคดีแรกที่รัฐดำเนินคดีกับเยาวชน ซึ่งอยากให้ทุกฝ่ายจับตามองการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐเป็นพิเศษ ซึ่งจะไม่ใช่แค่กลุ่มนี้ เพราะวันพรุ่งนี้ (8 ธ.ค.) จะมีเยาวชน อายุ 17 ปี อีก 1 คน ที่ถูกออกหมายเรียกให้รับทราบข้อกล่าวหาฐานยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ที่ สภ.เมืองนนทบุรี เวลา 10.00 น. หลังจากเข้าร่วมชุมนุม เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกับนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง แกนนำกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรี

 

น.ส.คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์

น.ส.คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์

น.ส.คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์

สำหรับเยาวชนที่ถูกดำเนินคดีทางการเมือง ขณะนี้มีทั้งหมด 5 คน 3 คนเป็นกลุ่มนักเรียนเลว ส่วนอีก 1 คน ถูกจับพร้อมนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ที่ร่วมชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และอีก 1 คน ที่จะรับทราบข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้

1 ใน 3 เยาวชนยืนยันเดินหน้าชุมนุมต่อ

ขณะที่ 1 ในกลุ่มเยาวชน ระบุว่า จะยังทำกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไป เพราะรัฐบาลพยายามยัดเยียดข้อกล่าวหาต่างๆ ให้ ทั้งที่เป็นการชุมนุมตามสิทธิและกฎหมาย ซึ่งตัวเองมองว่ารัฐบาลไม่มีอะไรน่าเชื่อถือ เพราะก่อนหน้านี้รัฐบอกจะไม่ดำเนินคดีกับเยาวชน แต่สุดท้ายก็แจ้งความกับคนที่ออกมาแสดงความเห็นและเคลื่อนไหวตามสิทธิ

 



ทั้งนี้ การดำเนินคดีทางการเมืองที่มีเยาวชนเป็นผู้ต้องหา คดีนี้ถือว่าเป็นคดีแรกที่ตำรวจดำเนินคดี และถือว่าเป็นความผิดทางอาญาที่จะต้องนำผู้ถูกกล่าวหาขึ้นสู่กระบวนการในชั้นศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง