"พาณิชย์" ฟันร้านธงฟ้า-คนละครึ่ง ขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภค

เศรษฐกิจ
7 ธ.ค. 63
10:59
7,763
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" ฟันร้านธงฟ้า-คนละครึ่ง ขึ้นราคาเอาเปรียบผู้บริโภค
กรมการค้าภายในตัดสิทธิ์ร้านค้าธงฟ้าโก่งราคาเอาเปรียบผู้บริโภค ชี้ผิดเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าและคนละครึ่ง ขณะที่พบร้านค้าถูกร้องเรียนผ่านสายด่วน 227 ราย จับกุมแล้ว 18 ราย

วันนี้ (7 ธ.ค.2563) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า ตั้งแต่เริ่มโครงการคนละครึ่ง ได้รับร้องเรียนปัญหาร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการและร้านธงฟ้าที่มีพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภค ผ่านสายด่วน 1569 แล้วจำนวน 277 ราย แบ่งเป็นเรื่องร้องเรียนร้านธงฟ้า 125 ราย และร้านค้าในโครงการคนละครึ่ง 152 ราย ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมขึ้นราคาสินค้าและไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้า ที่ผ่านมากรมการค้าภายในได้จับกุมตาม พ.ร.บ.ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ไปแล้ว 18 ราย

นายวัฒนศักย์ ระบุอีกว่า ได้ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ส่งเจ้าหน้าที่ปูพรมลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ทั้งการตรวจสอบเป็นปกติและตรวจสอบตามการร้องเรียนของประชาชนทั่วประเทศ พบว่าร้านค้ามีพฤติกรรมเอาเปรียบตามที่ประชาชนร้องเรียนมาจริง บางรายขายราคาสูงเกินจริง เพื่อหวังได้เงินช่วยเหลือจากรัฐบาล มีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนร้านธงฟ้าที่เข้าร่วมคนละครึ่งและมีพฤติกรรมฉวยโอกาสขึ้นราคาขายสินค้า จะถูกตัดสิทธิการเป็นร้านธงฟ้าด้วย เพราะถือว่าทำผิดเงื่อนไขที่กำหนด เนื่องจากปกติร้านธงฟ้าได้รับสิทธิประโยชน์หลายอย่างจากภาครัฐ จึงไม่ควรเอาเปรียบและซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน

ส่วนกรณีผู้ค้าในโครงการคนละครึ่งประสบปัญหาไม่ได้รับเงินเข้าบัญชี ทั้งที่ผู้ซื้อสินค้าถูกหักเงินจากกระเป๋าเงินไปแล้ว นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า ปัญหาเกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้องระยะสั้น แต่ไม่กระทบการบันทึกรายการชำระเงิน ซึ่งธนาคารกรุงไทยได้ทยอยนำเข้าบัญชี "เป๋าตุง" ของผู้ค้าในโครงการครบถ้วน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง