นายกฯ ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมนครศรีฯ

ภัยพิบัติ
7 ธ.ค. 63
12:45
2,006
Logo Thai PBS
นายกฯ ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมนครศรีฯ
นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเมืองนครศรีธรรมราชคลี่คลายลงเกือบทั้งหมดแล้ว แต่ยังมีพื้นที่รองรับน้ำอย่างลุ่มน้ำปากพนังที่ยังได้รับผลกระทบ

วันนี้ (7 ธ.ค.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะ เดินทางลงตรวจสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเยี่ยมชมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ รวมถึงแพทย์เคลื่อนที่ ซึ่งทำหน้าที่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในสถานการณ์น้ำท่วม นอกจากโรคทางกายที่มาจากกับน้ำท่วมอย่างน้ำกัดเท้า โรคฉี่หนูแล้ว ยังมีการจัดเจ้าหน้าที่ให้บริการดูแลด้านสุขภาพจิตด้วย แม้อำเภอเชียรใหญ่จะเป็นพื้นที่รับน้ำ เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก แต่ยังมีปัญหาเรื่องนี้อยู่

 

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ขณะที่เจ้าหน้าที่และชาวบ้าน อ.เชียรใหญ่ ต่างเดินทางมารอต้อนรับนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นอกจากการตรวจวัดไข้ ป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 แล้ว ยังต้องผ่านการตรวจรักษาความปลอดภัย และห้ามนำปากกาเข้าไปภายในศูนย์ศิลปาชีพบ้านเนินธัมมังด้วย โดยให้เหตุผลว่าป้องกันการเขียนเรื่อง

 

 

สำหรับพื้นที่ อ.เชียรใหญ่ เป็นส่วนหนึ่งของลุ่มน้ำปากพนัง พื้นที่รองรับน้ำจากหลายอำเภอ ทำให้ได้รับผลกระทบยาวนานกว่าพื้นที่อื่น แต่ละครั้งกินเวลานับเดือน โดยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบระบุว่า ได้รับความเดือดร้อนและยังต้องการความช่วยเหลือโดยเฉพาะเรื่องยาเวชภัณฑ์

เตรียมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัยกว่า 700 คน

ขณะที่กำหนดการของนายกรัฐมนตรี จะรับฟังสรุปสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นจากผู้ว่าราชการจังหวัด และแผนการเร่งระบายน้ำของกรมชลประทาน และมอบถุงยังชีพให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมกว่า 700 คน ก่อนที่จะนั่งเรือไปเยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งถูกน้ำท่วม และพบปะประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

 

 

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเมืองนครศรีธรรมราช พบว่าคลี่คลายเกือบทุกจุดแล้ว จนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เช่นเดียวกับคลองระบายน้ำในเขตเมืองพบว่ามีการปักธงเปลี่ยนเป็นสีเขียว เพื่อแสดงสัญลักษณ์ว่าระดับน้ำอยู่ในระดับปกติ จากที่ก่อนหน้านี้ปักธงสีแดงในช่วงน้ำหลาก ส่วนหนึ่งเกิดจากการเร่งระบายน้ำ เพื่อรองรับฝนที่อาจจะตกหนักในสัปดาห์หน้า 

 

 

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นใน จ.นครศรีธรรมราช มีผู้เสียชีวิตแล้ว 19 คน และยังสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง