ผลสำรวจชี้คนไทยชอบ "คนละครึ่ง" เข้าร่วมมากสุด หวังลดค่าใช้จ่าย

เศรษฐกิจ
8 ธ.ค. 63
12:57
649
Logo Thai PBS
ผลสำรวจชี้คนไทยชอบ "คนละครึ่ง" เข้าร่วมมากสุด หวังลดค่าใช้จ่าย
กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นของภาครัฐ พบว่า "โครงการคนละครึ่ง" ได้รับความนิยมจากประชาชนที่เข้าร่วมมากที่สุด เนื่องจากเชื่อว่าลดค่าใช้จ่าย กระตุ้นยอดขายสินค้าได้จริง

วันนี้ (8 ธ.ค.2563) น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบาย และยุทธศาสตร์การค้า สนค. กระทรวงพาณิชย์ ระบุถึงผล การสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนต่อโครงการ กระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นของภาครัฐ พบว่า โครงการคนละครึ่งได้รับความนิยมเข้าร่วมมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 50.18 ตามด้วย ชิม ช้อป ใช้ ร้อยละ 45.30 เราเที่ยวด้วยกัน ร้อยละ 21.06 และ ช้อปดีมีคืน ร้อยละ 7.70


ประชาชนที่เข้าร่วมกับโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ เห็นว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยลดค่าใช้จ่าย ร้อยละ 39.63 สอดคล้องกับความต้องการ ร้อยละ 22.81 สามารถกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศได้จริง ร้อยละ 22.66 และ เห็นว่าใช้สะดวก ร้อยละ 14.90

โครงการที่ประชาชนเห็นด้วยมากที่สุด ได้แก่โครงการคนละครึ่ง สูงถึงร้อยละ 47.95 ชิม ช้อป ใช้ร้อยละ 25.82 เพิ่มวันหยุดยาว ร้อยละ 19.04 เราเที่ยวด้วยกัน ร้อยละ 4.70 และช้อปดีมีคืน ร้อยละ 2.49

หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระบุว่า รู้สึกว่าช่วยลดรายจ่าย ทำให้ตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งใช้เวลาเพียง 2 เดือน เงินหมด 3,000 บาท ครบโควต้า ได้ใช้ง่าย ใช้จริง ร้านค้าเข้าร่วมจำนวนมาก ทั้งอาหารคาว หวาน เสื้อผ้าแฟชั่น อย่างไรก็ตาม ต้องการให้ผู้ที่มีรายได้น้อยจริง ได้รับสิทธิ แต่ขณะนี้ยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึงการใช้งาน โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีสมาร์ตโฟน และกลุ่มผู้ที่อยู่ชนบท


สำหรับเหตุผลหลักของผู้ไม่เข้าร่วมโครงการของภาครัฐ คือ ขั้นตอน ลงทะเบียน/การใช้งานยุ่งยาก ลงทะเบียนไม่ทันตามกำหนด รวมทั้งบางส่วน ระบุว่า อุปกรณ์ไม่เอื้ออำนวยในการใช้งาน

ทั้งนี้ สนค.คาดว่า โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐดังกล่าว จะทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจะส่งผลดีต่อกำลังการซื้อลดค่าใช้จ่าย ของประชาชน และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ มีรายได้ รวมทั้งเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการและประชาชน ให้สามารถเข้าถึงและใช้ระบบดิจิทัลในการซื้อขายสินค้าได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง