บุคลากรแพทย์ใน "ASQ กทม." ติด COVID-19 อีก 4 คน

สังคม
8 ธ.ค. 63
12:52
5,747
Logo Thai PBS
บุคลากรแพทย์ใน "ASQ กทม." ติด COVID-19 อีก 4 คน
กระทรวงสาธารณสุข ระบุไทยพบติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่อีก 19 คน เชื่อมโยงกลุ่ม จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมาเพิ่มอีก 1 คน ส่วนอีก 4 คนเป็นบุคลากรทางการแพทย์ใน ASQ กทม. พบทำหน้าที่ Swab ทำให้ต้องเร่งสอบสวนโรค ส่วนที่เหลือกลับจากต่างประเทศเข้าในสถานที่กักตัว

วันนี้ (8 ธ.ค.2563) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองยุทธศาสตร์และแผนงาน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์ COVID-19 ของไทยว่า วันนี้ไทยมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 19 คน รวมมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 4,126 คน หายป่วยแล้ว 3,874 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 192 คน เสียชีวิตรวม 60 คน

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 19 คน แบ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเข้า State Quarantine คือ ประเทศเมียนมา 6 คน สหรัฐอเมริกา 2 คน ตุรกี บัลแกเรีย โมร็อกโก สหราชอาณาจักร เดนมาร์ก และบาห์เรนประเทศละ 1 คน

ส่วนอีก 4 คน เป็นการติดเชื้อภายในประเทศจาก กทม.และอีก 1 คนเป็นเพศหญิงอายุ 21 ปีจ.เชียงราย เข้าประเทศไทยตามเส้นทางธรรมชาติ สัญชาติไทย เป็นแม่บ้าน พบเชื้อเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่มีอาการและถือเป็นผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับ จ.ท่าขี้เหล็ก รายที่ 39 และเป็นรายที่ 27 ของ จ.เชียงราย 

นอกจากนี้ยังพบกลุ่มที่เดินทางกลับจาก จ.ท่าขี้เหล็ก  และเข้าใน Local Quarantine จ.เชียงราย พบเพิ่มอีก 7 คน ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จะแถลงรายละเอียดเพิ่มเติม โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มนี้จะนำไปรวมกับตัวเลขผู้ติดเชื้อวันพรุ่งนี้ (9 ธ.ค.) 

พบติดเชื้อในประเทศ 4 คนจาก กทม.

นพ.จักรรัฐ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ติดเชื้อรายที่ 16-19 จาก กทม. ซึ่งเป็นการติดเชื้อภายประเทศ ทั้งหมดเป็นเพื่อนกับบุคลากรการแพทย์ที่เคยมีรายงานการป่วยคนแรกใน ASQ ของ กทม. ที่ยืนยันก่อนหน้านี้ และทำหน้าที่ Swab 

  • เพศหญิง อายุ 40 ปี สัญชาติไทย อาชีพบุคลากรทางการแพทย์ ผลพบเชื้อ มีไข้และน้ำมูก พบติดเชื้อ 4 ธ.ค.63 (ปฏิบัติงานที่ ASQ)   
  • เพศหญิง อายุ 32 ปี สัญชาติไทย อาชีพบุคลากรทางการแพทย์ ผลพบเชื้อ มีไข้ พบติดเชื้อ 5 ธ.ค.63 (ปฏิบัติงานที่ ASQ)
  • เพศหญิง อายุ 25 ปี สัญชาติไทย อาชีพบุคลากรทางการแพทย์ ผลพบเชื้อ มีน้ำมูก ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ พบติดเชื้อ 5 ธ.ค.63 (ปฏิบัติงานที่ ASQ และโรงพยาบาลเอกชน )
  • เพศชาย อายุ 27 ปี สัญชาติไทย อาชีพบุคลากรทางการแพทย์ ผลพบเชื้อ ไม่มีอาการ พบติดเชื้อ  5 ธ.ค.63 (ปฏิบัติงานที่ ASQและโรงพยาบาลเอกชน )

ซึ่งผลจากการสอบสวนโรคพบกลุ่มเสี่ยงสูง 51 คน และผลไม่พบการติดเชื้อ และสัมผัสเสี่ยงต่ำยังรอผลตรวจ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับผู้ที่ทำงานโรงพยาบาล เพื่อนร่วมห้องพัก บุคคลในครอบครัว รวมทั้ง ASQ แห่งที่ 1 และ 2 โดยทั้งหมดนี้จะมีการสอบสวนในรายละเอียดทางห้องปฎิบัติเพื่อหาสาเหตุการติดเชื้อ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สาวเชียงรายติด COVID-19 สารภาพ ลักลอบเข้าไทยจากท่าขี้เหล็ก

 

 

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง