คนแรกของโลก! หญิงวัย 90 ปี ได้รับวัคซีน COVID-19

ต่างประเทศ
8 ธ.ค. 63
16:19
441
Logo Thai PBS
คนแรกของโลก! หญิงวัย 90 ปี ได้รับวัคซีน COVID-19
หญิงวัย 90 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 เป็นคนแรกของโลก โดยวันนี้อังกฤษเริ่มฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-บีออนเทคให้กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง หลังอนุมัติใช้วัคซีนฉุกเฉินเป็นชาติแรกในโลกตะวันตก

วันนี้ (8 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาร์กาเรต คีแนน หญิงวัย 90 ปีจากไอร์แลนด์เหนือ เป็นคนแรกของโลกที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทไฟเซอร์และบีออนเทค ภายในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโคเวนทรีและวอร์วิคเชอร์ เอ็นเอชเอส ทรัสต์ ในเมืองโคเวนทรีของอังกฤษ ท่ามกลางความยินดีของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ครั้งนี้

ต่อมาคีแนนได้เข้าไปพักเพื่อรอดูอาการหลังการฉีดวัคซีน พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 พร้อมย้ำว่าในเมื่อเธอฉีดวัคซีนได้ ใคร ๆ ก็สามารถมาฉีดได้เช่นกัน

สำหรับอังกฤษ เป็นชาติแรกในโลกตะวันตกที่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่วไป หลังจากสำนักงานกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพอังกฤษอนุมัติให้ใช้วัคซีนดังกล่าวเป็นการฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยอังกฤษได้รับวัคซีนจากไฟเซอร์ชุดแรก 800,000 โดส จากคำสั่งซื้อทั้งหมด 40 ล้านโดส คาดว่าไฟเซอร์จะจัดส่งวัคซีนให้อังกฤษเพิ่มเป็น 4 ล้านโดส ภายในเดือนธันวาคมนี้

เบื้องต้นรัฐบาลอังกฤษตั้งเป้าระยะแรกที่จะฉีดวัคซีนให้กับชาวอังกฤษ 25 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 40 ของประชากรทั้งประเทศ โดยกลุ่มแรกเน้นผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในการเสียชีวิตจาก COVID-19 เริ่มจากผู้ที่มีอายุ 80 ปีขึ้นไป รวมทั้งผู้อาศัยอยู่ในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุและเจ้าหน้าที่ที่ดูแล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง