โอลิมปิก 2024 เน้นความเสมอภาคทางเพศ มีนักกีฬาชาย-หญิง เท่ากัน

กีฬา
8 ธ.ค. 63
16:25
567
Logo Thai PBS
โอลิมปิก 2024 เน้นความเสมอภาคทางเพศ มีนักกีฬาชาย-หญิง เท่ากัน
ไอโอซี ยืนยัน โอลิมปิกปี 2024 เป็นครั้งแรกที่เกิดความเสมอภาคทางเพศ เพราะจะมีนักกีฬาชายและหญิงเข้าร่วมแข่งขันในสัดส่วนเท่ากัน

วันนี้ (8 ธ.ค.) คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล สมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี เปิดเผยว่า ไอโอซี และ ฝรั่งเศส เจ้าภาพโอลิมปิก 2024 พิจารณาและตัดสินใจร่วมกันแล้วว่า โอลิมปิก ที่กรุงปารีส ปี2024 จะเป็นครั้งแรก ที่มีความเสมอภาคเท่าเทียมทางเพศ เพราะจะมีจำนวนนักกีฬาชาย และ หญิง ที่เข้าร่วมการแข่งขันเท่ากัน

กีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่ผ่านมา จำนวนนักกีฬาชายมีมากกว่าหญิง ซึ่ง ไอโอซี พยายามผลักดันเรื่องความเท่าเทียมมาตลอด แต่โตเกียวเกมส์ ในปีหน้า ก็ยังมีสัดส่วนนักกีฬาชายเข้าร่วมมากกว่าคือ 51.2 เปอร์เซนต์ แต่สำหรับ โอลิมปิก 2024 ไอโอซี แบ่งโควต้านักกีฬาทั้งชายและหญิงเท่ากันที่ 50 เปอร์เซนต์ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการแข่งขันโอลิมปิก โดยมีการเพิ่มชนิดกีฬาประเภทคู่ผสม ชายหญิง จาก 18 อีเวนต์ เป็น 22 อีเวนต์

คุณหญิงปัทมา ยังเปิดเผยด้วยว่า โอลิมปิก 2024 แม้จะมีการเพิ่มกีฬา สเกตบอร์ด, ปีนหน้าผา, เซิร์ฟบอร์ด และ เบรกแดนซ์ แต่จำนวนนักกีฬารวมอยู่ที่ 10,500 คน ลดลงจาก โตเกียวเกมส์ จำนวน 592 คน เนื่องจาก โทมัส บาค ประธานไอโอซี ต้องการให้ลดค่าใช้จ่ายของเจ้าภาพ หลังโลกเกิดวิกฤติไวรัสโควิด-19

ซึ่งกีฬาสากลที่ไทยมีลุ้นเหรียญรางวัลอย่าง มวยสากลสมัครเล่น และ ยกน้ำหนัก ถูกปรับลดอีเวนต์ โดย ยกน้ำหนัก ถูกปรับลดลงมากที่สุด ถึง 4 อีเวนต์ ส่วน มวยสากล เหลือเพียง ชาย 7 รุ่น และหญิง 6 รุ่น

ขณะที่ฝ่ายจัดการแข่งขันโตเกียวเกมส์ 2020 ยืนยันว่า แฟนกีฬาได้ยื่นคำร้องขอคืนตั๋วเข้าชมการแข่งขันโอลิมปิกแล้วจำนวน 810,000 ใบ หลังจากโอลิมปิกเกมส์ถูกเลื่อนไปในปีหน้าจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ก่อนหน้านี้ เจ้าภาพ ญี่ปุ่น ขายตั๋วสำหรับชมการแข่งขันไปแล้วกว่า 4 ล้าน 4 แสน 5 หมื่นใบ ซึ่งจำนวนตั๋วที่แฟนกีฬาต้องการคืนเงินคิดเป็น 18 เปอร์เซนต์ ของจำนวนตั๋วที่ขายได้ล่าสุด

สำหรับผู้ถือตั๋วโอลิมปิก สามารถส่งคำร้องขอคืนตั๋วการแข่งขันผ่านแอพลิเคชั่นโอลิมปิกได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และจะเริ่มรับเงินคืนได้ในช่วงปลายเดือนธันวาคมนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง