พี่สาว "วันเฉลิม" ขึ้นศาลกัมพูชา ยื่นหลักฐานคดีอุ้มหาย

ต่างประเทศ
8 ธ.ค. 63
17:19
799
Logo Thai PBS
พี่สาว "วันเฉลิม" ขึ้นศาลกัมพูชา ยื่นหลักฐานคดีอุ้มหาย
พี่สาวของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พร้อมทนายความ ขึ้นศาลกัมพูชา นำเสนอหลักฐานให้ศาลพิจารณาดำเนินคดี หลังครบรอบ 6 เดือนที่น้องชายถูกอุ้มหายขณะลี้ภัยในกัมพูชา

วันนี้ (8 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ วัย 37 ปี นักเคลื่อนไหวที่หายตัวไประหว่างพำนักอยู่ในกัมพูชา เดินทางไปศาลในกรุงพนมเปญ เพื่อให้การด้วยวาจาและส่งเอกสารแปลไทย-เขมร จำนวน 177 หน้า ให้กับตุลาการผู้ไต่สวนคดี กรณีที่วันเฉลิมถูกผู้ก่อเหตุใช้อาวุธบังคับขึ้นรถยนต์และหายไปจากย่านที่พักใจกลางกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางความสนใจจากสื่อมวลชนในพื้นที่

พี่สาวของวันเฉลิม กล่าวภายหลังเข้าให้การ ว่า จากนี้เป็นหน้าที่ของทางการกัมพูชาที่จะพิจารณาว่าจะสอบสวน หรือดำเนินการทางกฎหมายในกรณีดังกล่าวต่อไปหรือไม่

แอมเนสตี้ จี้สอบสวนรอบด้าน

ด้านแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงในวันนี้ว่า ทางการกัมพูชาต้องเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าในการสอบสวนอย่างรอบด้าน ไม่ลำเอียง และเป็นอิสระต่อการหายตัวไปของวันเฉลิม เนื่องจากผ่านมากว่า 6 เดือน นับตั้งแต่การหายตัวไป ทางการกัมพูชารายงานความคืบหน้าของการสอบสวนเพียงเล็กน้อย แม้ว่ามีหลักฐานสำคัญที่มีรายงานต่อสาธารณะในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันยังไม่มีผู้ใดทราบชะตากรรมและที่อยู่ของวันเฉลิม

ก่อนหน้านี้ ตำรวจกัมพูชาปฏิเสธว่าไม่สามารถสอบสวนการหายตัวไปของวันเฉลิมได้ เพราะไม่ทราบว่ามีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น ต่อมารัฐมนตรีมหาดไทยกัมพูชา ระบุว่า ตำรวจกัมพูชายินดีรับแจ้งความร้องทุกข์ รวมทั้งข้อมูลหลักฐานต่าง ๆ จากทั้งพยานและกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน โดยพร้อมยินดีช่วยเหลืออย่างเต็มที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง