"ไทย-เมียนมา" เจรจาขอไม่ลักลอบข้ามแดน

ภูมิภาค
8 ธ.ค. 63
19:01
349
Logo Thai PBS
"ไทย-เมียนมา" เจรจาขอไม่ลักลอบข้ามแดน
วันนี้ กองกำลังผาเมืองมีการเจรจาที่สำคัญกลางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย และเป็นครั้งแรกที่ได้เห็นภาพการเจรจาของท้องถิ่น หลังพบปัญหาถึงการแก้ปัญหาการลักลอบข้ามแดน

วันนี้ (8 ธ.ค.63) คณะกรรมการท้องถิ่นไทยเมียนมา (ทีบีซี) ประสานให้ตัวแทนไทยและเมียนมาร่วมเจรจาในระดับท้องถิ่นเพื่อแก้ไขปัญหาการลักลอบข้ามแดน โดยเป็นการเจรจากันครั้งแรกระหว่างกองกำลังผาเมืองและ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งการเจรจาเกิดขึ้นกลางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แม่สาย แห่งที่ 2 ตรงจุดรอยต่อพรมแดน

 

ช่วงแรกของการพูดคุยกัน พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง (ผบ.กกล.ผาเมือง) พร้อมหน่วยงานราชการไทยและเอกชน ได้หารือกับนายอำเภอ และส่วนราชการท้องถิ่นจังหวัดท่าขี้เหล็ก หลังคุยกันได้ข้อสรุปเบื้องต้น

 

นอกจากนี้ พล.ต.นฤทธิ์ ได้ขอร้องให้ทางการท้องถิ่นเมียนมา จ.ท่าขี้เหล็ก ช่วยประสานให้คนไทยเดินทางกลับประเทศไม่ต้องลักลอบเข้าเมือง โดยนายอูมิ้น ไหน่ ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็กตอบตกลง พร้อมขอความร่วมมือคนไทยให้มาลงทะเบียน ยืนยันจะไม่ถูกจำคุกแต่อาจต้องเสียค่าปรับแต่ขั้นตอนของเมียนมาจะต้องใช้ระยะเวลา 14 - 16 วัน

นอกจากนี้ พล.ต.นฤทธิ์ ได้เร่งขอให้ทางการท้องถิ่นเมียนมาเร่งรัดการส่งตัวให้เร็วขึ้นเพราะกังวลชีวิตความเป็นอยู่และสวัสดิภาพคนไทยที่อยู่ในฝั่งเมียนมา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก ระบุว่า จะเร่งรัดให้เร็วที่สุดแต่ต้องอยู่ภายใต้ขั้นตอนกฎหมายของเมียนมา

 

ส่วนการแก้ปัญหาการลักลอบการข้ามแดนของทั้ง 2 ประเทศ ทั้งไทยกับเมียนมาย้ำว่า จะพยายามป้องกันให้ดีที่สุดเพราะทั้ง 2 ฝั่งต่างกังวลสถานการณ์ติดเชื้อทั้งฝั่งไทยเละเมียนมา

ด้านผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เปิดเผยยอดผู้ป่วยใน จ.ท่าขี้เหล็ก ยังเพิ่มสูงขึ้นกว่า 70 คนแต่สถานการณ์ภาพรวมยังสามารถดูแลได้

 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ดูมาตรการควบคุมโรคที่ด่านพรมแดนแม่สาย แห่งที่ 2 ย้ำว่า ยังสามารถควบคุมโรคได้อย่างจำกัด

ขณะที่ยอดผู้ป่วยที่ จ.เชียงราย ปัจจุบันมีจำนวน 34 คน เกือบทั้งหมดเป็นผู้ติดเชื้อจากประเทศเพื่อนบ้านและเข้าสู่ระบบ Local Quarantine (LQ) ของ จ.เชียงราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง