ถอดรหัส "RT MOVEMENT"

การเมือง
8 ธ.ค. 63
20:00
3,498
Logo Thai PBS
ถอดรหัส "RT MOVEMENT"
การเปิดตัวของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่เป็นหนึ่งในกลุ่มหลัก ซึ่งเคลื่อนไหวนำการชุมนุมมาต่อเนื่องในช่วงนี้ โดยเน้นการใช้สัญลักษณ์ "ชูสามนิ้ว" มาตลอด ล่าสุดได้ประกาศเปิดตัวกิจกรรมแคมเปญใหม่ ที่เรียกว่า " อาร์ ที มูฟเม้นท์" หรือ "รีสตาร์ท ไทยแลนด์ มูฟเม้นท์"

หลังจากกลุ่มเยาวชนปลดแอกเปิดตัวกิจกรรมล่าสุดที่เรียกว่า "RT MOVEMENT" หรือ รี สตาร์ทไทยแลนด์ มูฟเม้นท์ หรือใช้อีกชื่อว่า "ทีมข้อเดียว มูฟเม้นท์" แต่การออกแบบโลโก้เป็น "R"และ "T" หรือ คล้าย "ค้อน" และ "เคียว" กลับเป็นสัญลักษณ์ที่ทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีความคล้ายกับโลโก้ของฝ่ายคอมมิวนิสต์ ซึ่งตรงกันข้ามกับฝ่ายประชาธิปไตยหรือไม่ และมีบุคคลในแวดวงการเมืองแสดงความเห็นกันหลากหลาย

อย่างนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ "หนูหริ่ง" เห็นว่า การตีความสัญลักษณ์ว่าเป็นฝ่ายคอมมิวนิสต์เป็นเรื่องตลกแต่ก็ทึ่งกับการออกแบบโลโก้ "ค้อน - เคียว" ในรูปแบบใหม่ของเยาวชนปลดแอกและเห็นว่า หากต้องการสื่อถึงรัฐสวัสดิการก็แนะนำให้หาสัญลักษณ์ใหม่เพราะไม่เข้ากับบริบทปัจจุบันที่ชาวนาและกรรมกร แทบไม่ได้ใช้ "ค้อน-เคียว" ในการประกอบอาชีพแล้ว

ขณะที่นายศุภณัฐ อภิญญาณ นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกาที่ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการเปิดไพ่ความเป็นสาธารณรัฐและความเป็นคอมมิวนิสต์ กันแน่

นายอนุรักษ์ เจตวนิชย์ หรือ "ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" นักเคลื่อนไหวทางการเมืองตั้งข้อสังเกตว่า ไม่ควรนำรูปค้อนและเคียวมาใช้เพราะจะถูกผลักดันให้เป็นคอมมิวนิสต์

แต่ถ้าไปดูการสื่อความหมายและรูปแบบที่ทางกลุ่มเยาวชนปลดแอก ชี้แจงว่า จะเห็นว่า " RT MOVEMENT" สื่อถึง การร่วมรีสตาร์ทประเทศไทยเป็นการปลุกสำนึกทางชนชั้นของเหล่าแรงงานผู้ถูกกดขี่

ขณะที่ความเห็นของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มราษฎร รวมถึงแกนนำกลุ่มต่าง ๆ ที่เคลื่อนไหวนำการชุมนุม เห็นว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มเยาวชนปลดแอกครั้งนี้จะไม่ทำให้มวลชนสับสน และเห็นว่า การใช้โลโก้ คล้าย "ค้อน และ เคียว" เป็นการแสดงออกถึงความแตกต่างในการต่อสู้ของแต่ละกลุ่มที่นำการชุมนุม ที่สื่อถึงชนชั้นแรงงาน ไม่เกี่ยวกับการสื่อความเป็นลิทธิคอมมิวนิสต์

ขณะที่ นายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำ ได้ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเห็นว่าการใช้สัญลักษณ์ชูสามนิ้ว เป็นการสื่อความหมายที่เป็นกลางและยืดหยุ่น และในแง่ของสัญญะ การชู 3 นิ้ว เป็นสิ่งที่แสดงแล้วเข้าใจง่าย โดยไม่ต้องพก หรือ พิมพ์อธิบายความ

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง