ครม.ไฟเขียวรับนักท่องเที่ยว STV ทุกประเทศ แต่ต้องกักตัว

เศรษฐกิจ
9 ธ.ค. 63
07:52
7,683
Logo Thai PBS
ครม.ไฟเขียวรับนักท่องเที่ยว STV ทุกประเทศ แต่ต้องกักตัว
ครม.คลายล็อกเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ (STV) ทุกสัญชาติ แต่ต้องกักตัวตามขั้นตอนและแจ้งสถานที่พำนักในไทยให้ชัดเจน เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2563 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงมหาดไทย เพื่ออนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษ รวม 2 ฉบับ หลังการจำกัดให้ประเทศไทยรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ หรือ STV เฉพาะนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ตามการจัดกลุ่มประเทศด้านการแพทย์และสาธารณสุข ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินเข้าประเทศไทยน้อยกว่าเป้าหมายที่กำหนด โดยมีเพียง 825 คน จาก 29 สัญชาติ และมีเรือยอร์ชเข้าไทย 6 ลำเท่านั้น ครม.จึงเห็นชอบให้ยกเลิกเงื่อนไขเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น

สำหรับทั้ง 2 ฉบับ เป็นการยกเลิกเงื่อนไขกรณีการเดินทางมาพำนักระยะยาว สำหรับบุคคลต่างด้าวที่เป็นนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ และการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวโดยเรือสำราญและกีฬา หรือเรือยอร์ช โดยไม่จำกัดประเทศ อีกเงื่อนไขหนึ่งคือให้ขยายระยะเวลาขอรับการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษให้กับชาวต่างชาติที่มากับเรือสำราญและเรือยอร์ชออกไปอีก 30 วัน

ยืนยันว่า นักท่องเที่ยวทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข เช่น การกักตัว 14 วัน และต้องชี้แจงสถานที่พำนักในประเทศไทยให้ชัดเจน

ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยในช่วงนี้ เป็นสัดส่วนน้อยเพียงร้อยละ 0.05 จากช่วงเวลาปกติในแต่ละเดือน แต่เป็นจุดเริ่มต้นของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย และคาดว่าช่วงที่เหลือของปีจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ทั้งปีมีนักท่องเที่ยวประมาณ 6.7 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง