ไบเดน" ตั้งเป้าฉีดวัคซีน 100 ล้านโดส ใน 100 วันแรกเข้าทำงาน

ต่างประเทศ
9 ธ.ค. 63
12:01
254
Logo Thai PBS
ไบเดน" ตั้งเป้าฉีดวัคซีน 100 ล้านโดส ใน 100 วันแรกเข้าทำงาน
สหรัฐฯ คาดวัคซีน COVID-19 ของบริษัทไฟเซอร์จะได้รับการอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยาในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ไบเดนมั่นใจฉีดวัคซีน 100 ล้านโดสให้ชาวอเมริกัน ภายใน 100 วันแรกหลังรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

วันนี้ (9 ธ.ค.2563) นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า ทีมงานที่แต่งตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่รับมือกับการระบาด COVID-19 จะช่วยกันทำให้ชาวอเมริกันได้รับวัคซีน 100 ล้านโดส ภายใน 100 วันแรกของการทำงาน พร้อมยึดถือหลักการทางวิทยาศาสตร์ด้วยการให้วัคซีนกับกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุด ถือเป็นแผนการฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ

นอกจากนี้ ในช่วง 100 วันแรกหลังเข้ารับตำแหน่ง ไบเดนยังขอให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และจะออกกฎบังคับให้ใส่หน้ากากอนามัยในสถานที่ราชการและระบบขนส่งสาธารณะ เชื่อว่าการระบาดจะลดลงมาสู่ระดับที่ควบคุมได้ และเมื่อถึงเวลานั้นโรงเรียนส่วนใหญ่จะกลับมาเปิดเรียนได้อีกครั้ง

"ทรัมป์" อ้างความสำเร็จวัคซีน COVID-19

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า วันนี้สหรัฐฯ ขยับเข้าใกล้ปฏิหารย์ทางการแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ คาดว่าในอีกไม่กี่วันข้างหน้าสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ (เอฟดีเอ) จะอนุมัติวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์และบริษัทโมเดอร์นา เมื่อผ่านการอนุมัติแล้ว สหรัฐฯ จะได้รับวัคซีนหลายสิบล้านโดสภายในเดือนนี้และเร่งแจกจ่ายโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา เอฟดีเอแถลงว่า ผลการตรวจสอบวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ พบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพถึงร้อยละ 95 โดยพบอาการข้างเคียงที่ไม่ร้ายแรง เช่น มีผื่นแดง บวมตรงจุดที่ฉีดวัคซีน มีอาการเหนื่อยล้าในช่วงสั้น ๆ ปวดศีรษะและปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ซึ่งในวันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาท้องถิ่น เอฟดีเอจะจัดการประชุมอย่างเป็นทางการเพื่อพิจารณาอนุมัติการใช้วัคซีนฉุกเฉิน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง