เกษตรกรพะเยาชิงเผาก่อนห้าม ทำฝุ่นเพิ่มแต่ไม่เกินเกณฑ์

ภูมิภาค
9 ธ.ค. 63
13:18
399
Logo Thai PBS
เกษตรกรพะเยาชิงเผาก่อนห้าม ทำฝุ่นเพิ่มแต่ไม่เกินเกณฑ์
เกษตรกรใน จ.พะเยา เริ่มชิงเผาวัสดุการเกษตร ทำให้ฝุ่นควันเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่เกินมาตรฐาน ขณะที่ จ.แม่ฮ่องสอน เตรียมรับมือไฟป่าหมอกควัน ตั้งเป้าลดจุดความร้อนให้ได้ร้อยละ 50

วันนี้ (9 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรหลายพื้นที่ใน จ.พะเยา เผาเศษวัชพืชและตอซังข้าว ก่อนจะมีมาตรการงดเผาโดยเด็ดขาดในช่วงเดือน ม.ค.2564 ส่งผลให้ฝุ่นควันเพิ่มขึ้น แต่ค่า PM2.5 ยังไม่เกินมาตรฐาน

ล่าสุด สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ตำบลบ้านต๋อม อ.เมืองพะเยา วัดค่าเฉลี่ยน PM2.5 ได้ที่ 45 ไมโครกรัมต่อลูกบากศ์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ส่วน PM10 อยู่ที่ 59 มคก./ลบ.ม. และ AQI อยู่ที่ 80 คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง


ส่วนที่ จ.แม่ฮ่องสอน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า ปัญหาไฟป่าหมอกควันในปีที่ผ่านมา จังหวัดมีจุดความร้อนสะสมทั้ง 7 อำเภอ 16,607 จุด โดยในปีนี้ตั้งเป้าลดจุดความร้อนให้ได้ร้อยละ 50 โดยเฉพาะพื้นที่ อ.แม่สะเรียง และ อ.ปาย รวมทั้งลดวันที่ค่า PM2.5 เกินมาตรฐานไม่เกิน 37 วัน และต้องชิงเก็บ ลดเผา กำจัดเชื้อเพลิงให้ได้ไม่น้อยกว่า 100 ตัน

ขณะที่ผู้ป่วยสะสมจาก 13 กลุ่มโรค ต้องไม่เกิน 11,630 คน รวมทั้งจะตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองในระดับตำบล หมู่บ้าน บูรณาการกำลังพล ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เครือข่ายอาสาสมัคร จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ยานพาหนะให้พร้อมทุกหมู่บ้าน รณรงค์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ส่วนสาเหตุเกิดไฟป่ามาจากการเผาเพื่อหาของป่าและเผาเพื่อการเกษตรกรรม ทำให้ไฟลุกลามเป็นวงกว้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง