"จีน-เนปาล" ประกาศความสูงใหม่ ยอดเขาเอเวอเรสต์

ต่างประเทศ
9 ธ.ค. 63
14:52
1,426
Logo Thai PBS
"จีน-เนปาล" ประกาศความสูงใหม่ ยอดเขาเอเวอเรสต์
จีนและเนปาลประกาศตัวเลขความสูงใหม่ของยอดเขาเอเวอเรสต์ที่สูงที่ในโลก โดยพบว่ายอดเขามีความสูง 8,848.86 เมตร สูงเพิ่มขึ้น 0.86 เมตร

วันนี้ (9 ธ.ค.2563) จีนและเนปาลประกาศตัวเลขความสูงใหม่ของยอดเขาเอเวอเรสต์ที่สูงที่ในโลก โดยพบว่ายอดเขามีความสูง 8,848.86 เมตร สูงกว่าตัวเลขเดิมประมาณ 1 เมตร คาดสาเหตุเกิดจากการขยับตัวของเปลือกโลก

หวัง อี้ รมว.ต่างประเทศของจีน และ รมว.ต่างประเทศของเนปาล แถลงข่าวผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกันประกาศความสูงใหม่ของภูเขาโชโมแลงมาบนเทือกเขาเอเวอเรสต์ ที่สูงที่สุดในโลก โดยระบุว่ายอดเขาเอเวอเรสต์มีความสูง 8,848.86 เมตร สูงกว่าตัวเลขเดิมประมาณ 1 เมตร คาดว่าสาเหตุเกิดจากแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ที่ประเทศเนปาลเมื่อ 5 ปีก่อน ที่ทำให้เปลือกโลกขยับตัวและทำให้ยอดเขาสูงกว่าเดิม


เมื่อปีที่แล้วสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้เดินทางเยือนประเทศเนปาล และกล่าวถึงความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศที่ร่วมกันวัดความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์ว่า เป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพนิรันดรของจีนและเนปาล

ทั้งนี้ ทั้ง 2 ประเทศมีความเห็นขัดแย้งเรื่องความสูงของยอดเอเวอเรสต์มานานหลายสิบปี เนื่องจากตัวเลขที่วัดได้ไม่ตรงกัน และเนปาลเห็นว่าควรจะวัดความสูงของหิมะที่ปกคลุมบนยอดเขาด้วย แต่จีนเห็นว่าควรวัดถึงแค่บริเวณที่เป็นหินเท่านั้น ทำให้ทั้งสองฝ่ายตัดสินใจส่งทีมขึ้นไปตรวจวัดความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์ด้วยกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง