รัฐบาลเชือดกลุ่มฉวยโอกาส "โกงคนละครึ่ง"

เศรษฐกิจ
9 ธ.ค. 63
17:34
989
Logo Thai PBS
รัฐบาลเชือดกลุ่มฉวยโอกาส "โกงคนละครึ่ง"
รัฐบาลเคาะเฟส 2 โครงการคนละครึ่ง แต่ปรามพบกลุ่มฉวยโอกาสหาประโยชน์ และบางส่วนถูกดำเนินคดีแล้ว ขณะที่แม่ค้า สะท้อนผลตอบรับช่วยกระตุ้นยอดขายดีขึ้นเท่าตัว เชื่อเฟส 2 ยิ่งทำให้กระตุ้นเศรษฐกิจ

วันนี้ (9 ธ.ค.2563) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลอนุมัติเงินในโครงการคนละครึ่งในเฟส 2 ให้อีก 5 ล้านสิทธิ และต่อให้ 10 ล้านสิทธิเดิมโดยเพิ่มวงเงินคนละ 500 บาท และขยายให้ดำเนินการได้ถึงสิ้นเดือนมี.ค.2564

ขณะเดียวกันก็มีการร้องเรียนจำนวนมากว่ามีหลายกลุ่มที่ยังดำเนินการไม่ถูกต้อง และพยายามแสวงหาผลประโยชน์จากโครงการนี้ ซึ่งกระทรวงการคลัง ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีกับคนเหล่านี้เรียบร้อยแล้ว

ขอเตือนคนที่คิดจะดำเนินการลักษณะนี้หยุดการกระทำดังกล่าว เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาต่อคนอื่นๆ ที่ผ่านมามีการร้องเรียนเข้ามามากพอสมควร ขออย่าทำให้เป็นปัญหาต่อส่วนรวมและนึกถึงส่วนรวมด้วย

เชื่อเฟส 2 กระตุ้นเศรษฐกิจดีขึ้น-ลูกค้าเพิ่ม 2 เท่า 

ด้านนางประกายผ่าน สำแดง แม่ค้าขายผลไม้ ซอยวิภาวดี 64 กล่าวว่า หลังจากร้านเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งทำให้ร้านขายดีกว่าเดิม มียอดการซื้อเพิ่มขึ้น 2 เท่า และอยากให้รัฐบาลต่อโครงการนี้เพระาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

ที่ผ่านมาไม่มีปัญหาการโอนเงินคืนจากรัฐบาล ยังไม่เจอปัญหา โดยจะมีช่วงเข้ามา 2 ช่วงเวลา 03.00-04.00 น.และอีกช่วงเป็นเวลา 16.00 น. ทำให้มีเงินในการหมุนเวียนไปใช้จ่ายเป็นทุนซื้อผลไม้เพิ่มเติม

สำหรับโครงการคนละครึ่งในเฟส 2 รัฐบาลให้ความเห็นชอบแล้ว โดยมีหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ได้แก่ ผู้ได้รับสิทธิโครงการฯ ในระยะที่ 2 จำนวน 15 ล้านคน ประกอบด้วย ผู้ที่ได้รับสิทธิเดิม หรือเฟสแรก 10 ล้านคน จะได้รับยอดใช้จ่ายเพิ่ม 500 บาท และผู้ที่ได้รับสิทธิใหม่ 5 ล้านคน ได้รับยอดใช้จ่าย 3,500 บาท สามารถใช้สิทธิได้จนถึงวันที่ 31 มี.ค.2564 และจะเริ่มลงทะเบียนวันที่ 16 ธ.ค.นี้ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! ศบค.เคาะคนละครึ่งเฟส 2 เริ่มลงทะเบียน 16 ธ.ค.นี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง