4 จังหวัดเผชิญฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 8 พื้นที่

สิ่งแวดล้อม
10 ธ.ค. 63
16:04
547
Logo Thai PBS
4 จังหวัดเผชิญฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน 8 พื้นที่
ฝุ่นระลอกใหม่พบ 4 จังหวัดครอบคลุมพื้นที่ กทม.5 พื้นที่ สมุทรสาคร 1 พื้นที่ นครราชสีมา และหนองคาย เริ่มเผชิญปัญหาฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน สาเหตุจากสภาพอุตุนิยมวิทยา หลังลมหนาวลงมาสภาพอากาศปิด ขณะที่คพ.เจรจา 3 ชาติเมียนมา กัมพูชา ลาวลดเผาป่า

 วันนี้ (10 ธ.ค.2563) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์อากาศเมื่อเวลา 15.00 น.พบว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยฝุ่น PM2.5 ตรวจพบค่าระหว่าง 28-65 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก.ต่อ ลบม.) เกินมาตรฐานรวม 6 จุด ทั้งนี้สาเหตุมาจากสภาพอากาศที่ปิดหลังเจอลมหนาวลงมา สำหรับพื้นที่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานมีดังนี้

  • ริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน 52 มคก.ต่อลบม.
  • ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง  51 มคก.ต่อลบม.
  • ริมถนนดินแดง เขตดินแดง 52 มคก.ต่อลบม.
  • ริมถนนคลองทีวัฒนา เขตทวีวัฒนา  51 มคก.ต่อลบม.
  •  ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 8 เขตหนองแขม  56 มคก.ต่อลบม.
  • ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร  65 มคก.ต่อลบ.ม.

ส่วนสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบ2 พื้นที่ค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานจนมีผลกระทบต่อสุขภาพ ต.มีชัย อ.เมือง จ.หนองคาย 71 มคก.ต่อลบ.ม. และต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา 54 มคก.ต่อลบ.ม. ส่วนภาคเหนือยังพบว่าไม่มีปัญหาฝุ่นละออง 

เจรจาเพื่อนบ้านคุมจุดความร้อน-ต้นเหตุฝุ่นภาคเหนือ 

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า ได้หารือกับกัมพูชา เมียนมา และสปป.ลาว ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล เตรียมแผนป้องกันและรับมือหมอกควันข้ามแดนในอนุภูมิภาคแม่โขงที่จะเกิดขึ้นในช่วงช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย.2564 ทั้งนี้ เมียนมาขอบคุณไทยที่ให้ร่วมมือติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพอากาศ

ขณะเดียวกันประเทศเพื่อนบ้านได้ชื่นชมประเทศไทยที่นำเทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการคุณภาพอากาศ เช่น การพยากรณ์คุณภาพอากาศล่วงหน้า 3 วัน การใช้เทคโนโลยีดาวเทียมมาติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ และการพัฒนาแอปพลิเคชันระบบบัญชาการดับไฟป่า และให้ประเทศไทยเป็นผู้นำจัดอบรมให้ความรู้กับประเทศสมาชิกในอนุภูมิภาคแม่โขงด้วย

ทั้งนี้ไทยตั้งเป้าลดจำนวนจุดความร้อน (Hotspot) ในปี 2564 ให้ลดลงอย่างน้อยร้อยละ 20 จากปีที่ผ่านมา พร้อมขอความร่วมมือจากกัมพูชา เมียนมา และ สปป.ลาว ให้ร่วมกันป้องกันและแก้ปัญหาหมอกควันในภูมิภาคอย่างเต็มที่ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนกทม.-สมุทรปราการ รับมือ PM2.5 ระลอกใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง