"โตโต้" นำทีมการ์ด Wevo ถอย หลังเจรจาเปิดทางคลองเทเวศร์ล่ม

การเมือง
10 ธ.ค. 63
16:07
390
Logo Thai PBS
"โตโต้" นำทีมการ์ด Wevo ถอย หลังเจรจาเปิดทางคลองเทเวศร์ล่ม
นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ หัวหน้าการ์ดกลุ่ม Wevo นำทีมการ์ดถอยร่น หลังมีการผลักดันกันระหว่างการ์ดอาสาและแนวเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจรจากับเจ้าหน้าที่เพื่อเปิดเส้นทางข้ามคลองแยกเทเวศร์ไม่สำเร็จ

วันนี้ (10 ธ.ค.2563) หลังจากกลุ่มราษฎรประกาศชุมนุมเจ้าหน้าที่ได้เตรียมแนวกั้น และกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อตั้งแนวป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณสะพานข้ามคลองเทเวศร์ พร้อมปิดการจราจรชั่วคราว ช่วงถนนสามเสน - ถนนกรุงเกษม แยกมุ่งหน้าเทเวศร์

ในช่วงบ่ายทีมการ์ดกลุ่มมวลชนอาสา (Wevo) นำโดยนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ หัวหน้าการ์ดกลุ่ม Wevo เข้าเจราจรกับทีมตำรวจถึงแยกเทเวศร์ เพื่อขอรื้อถอนรั้วลวดหนามให้ประชาชนสามารถสัญจรผ่านได้ โดยเจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้การ์ดอาสาออกจากพื้นที่ เนื่องจากเป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.ชุมนุม แม้ว่าต่อมา ในเวลา 14.00 น. พ.ต.อ.อรรถวิทย์ ตัดแนวล็อกรั้วลวดหนาม เปิดทางให้ประชาชน ผ่านแถวเทเวศร์ได้ ตามที่กลุ่มการ์ดร้องขอ แต่แยกใหญ่ยังปิดอยู่ 


เวลา 14.27 น ทีมการ์ดมวลชนอาสาเสริมแนวประชิดรั้วลวดหนามเจรจาเปิดทางข้ามคลองเทเวศร์อีกครั้ง แต่ไม่สำเร็จ ในเวลาไม่ถึง 5 นาทีต่อมา เริ่มมีการผลักดันกันระหว่างการ์ดกลุ่มมวลชนอาสาและเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยการ์ดบางส่วนวิ่งไปกันแนวตำรวจควบคุมฝูงชน ไม่ให้สมทบกำลังเข้ามาแถวเทเวศร์เพิ่มเติม บนถนนกรุงเกษม ขณะเดียวกันมีรายงานการปาระเบิดควันในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

 
นายปิยรัฐ ระบุว่า กลุ่มราษฎรไม่มีกำลังกดดันเจ้าหน้าที่ และไม่ได้ต้องการมาขัดขวางการทำงาน แต่มาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบว่าประชาชนเดือดร้อนในพื้นที่ใด แต่ไม่ทราบว่าเหตุใดเจ้าหน้าที่จึงไม่เปิดทางให้ประชาชนสัญจร พร้อมระบุว่า หลังการเจรจาเจ้าหน้าที่ตกลงจะเปิดทางสัญจร 1 เมตร เพื่อให้ประชาชนได้สัญจรข้ามสะพานไปตลาดเทเวศร์ แต่กลับไม่ทำตามข้อตกลง แล้วเพิ่มกำลังปิดล้อมกลุ่มการ์ดมวลชนอาสาเพิ่มอีกชั้น

เจ้าหน้าที่ไม่ทำตามข้อตกลง แต่ปิดล้อมเพิ่มอีกชั้น ทำให้เห็นว่าสถานการณ์อาจจะบานปลายได้ เราจึงตัดสินใจถอยร่นไปเพื่อปรึกษาหารือเพิ่มเติม และลดความเสี่ยงในการกระทบกระทั่ง

 
ทั้งนี้ เวลาประมาณ 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มการ์ดมวลชนอาสาเริ่มถอยร่นออกจากพื้นที่ ท่ามกลางตำรวจที่ยังตรึงกำลังหนาแน่นบริเวณคลองเทเวศร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง