เข้มแนวชายแดน "เหนือ-ใต้" สกัดลักลอบเข้าเมืองป้องกัน COVID-19

สังคม
11 ธ.ค. 63
12:03
350
Logo Thai PBS
เข้มแนวชายแดน "เหนือ-ใต้" สกัดลักลอบเข้าเมืองป้องกัน COVID-19
ชายแดน จ.เชียงราย ระดมกำลังตรวจคัดกรองและสกัดกั้นบุคคลลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ป้องกันการระบาด COVID-19

วันนี้ (11 ธ.ค.2563) ฝ่ายปกครอง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตเชียงราย สนธิออกลาดตระเวนไปตามถนนสายต่าง ๆ

โดยเฉพาะเส้นทางระหว่างตัวอำเภอ ไปจนถึงบริเวณพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ บ้านสบรวก ซึ่งเป็นถนนเลียบแม่น้ำโขงตรงข้ามกับพื้นที่โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เขตปกครองพิเศษของเอกชนจีนที่ได้รับสัมปทานจากทางการลาว ตามมาตรการ Re-X-Ray ป้องกัน COVID-19

เจ้าหน้าที่ยังได้สุ่มตรวจร้านอาหารและสถานบันเทิงต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบสิ่งผิดกฎหมาย แรงงานข้ามชาติและคนไทยที่ข้ามไปทำงานยังประเทศเมียนมาหรือลาวที่อาจลักลอบข้ามแดนเข้าพื้นที่ ซึ่งสถานประกอบการส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ เบื้องต้นยังไม่พบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยหรือสิ่งผิดกฎหมาย

สำหรับพื้นที่ อ.เชียงแสน ปัจจุบันได้ยกระดับการเฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมือง เช่นเดียวกับพื้นที่ อ.แม่สาย เพราะนอกจากจะมีชายแดนติดประเทศเมียนมาที่พบการระบาดของไวรัส COVID-19 แล้ว

ฝั่งประเทศลาวในปัจจุบัน ก็มีการประกาศปิดเมืองต้นผึ้งเป็นการชั่วคราว หลังพบคนจีน 2 คนติดเชื้อ COVID-19 ลักลอบข้ามไปจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เข้าไปในพื้นที่เพื่อจะเดินทางต่อไปยังประเทศจีน

การปิดเมืองครั้งนี้อาจทำให้คนจีนหรือคนไทยที่ทำงานยังบ่อนกาสิโนต้องว่างงานและลักลอบข้ามแดนเข้ามา แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่ามีจำนวนมากน้อยเท่าไร

สงขลาเพิ่มความถี่ลาดตระเวน

การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ซึ่งเกิดจากการลักลอบข้ามแดนทางช่องทางธรรมชาติในพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น หลายจังหวัดต้องเพิ่มมาตรการเข้มข้นเพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรค โดยนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงที่มีช่องทางธรรมชาติติดกับประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มมาตรการเข้มข้นไม่ให้มีการลักลอบข้ามแดนเข้ามา

โดยให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความถี่ในการลาดตระเวนโดยเฉพาะช่องทางที่มีการลักลอบเข้าเมืองบ่อยครั้ง การวางเครื่องกีดขวาง ร่วมกับเครื่องกีดขวางทางธรรมชาติเพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติ การสร้างความตระหนักของชุมชนตามแนวชายแดน เพื่อให้ได้ความร่วมมือในการแจ้งข่าวสาร สกัดกั้น จับกุมผู้ลักลอบข้ามแดน และการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองทางทะเล

ส่วนเส้นทางเข้าสู่พื้นที่ตอนในให้มีการจัดตั้งจุดตรวจเพื่อตรวจค้นและจับกุมยานพาหนะที่นำพาผู้ลักลอบเข้าเมือง และให้มีการตรวจค้นสถานที่ ซึ่งอาจเป็นแหล่งพักพิงผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เป็นต้น ส่วนประชาชนก็ขอความร่วมมือการ์ดไม่ตก เน้นการสวมใส่หน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่เสี่ยง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง