มะเร็งคร่าชีวิต "หมอมงคล" อดีตรัฐมนตรี สธ.

สังคม
12 ธ.ค. 63
09:59
1,223
Logo Thai PBS
มะเร็งคร่าชีวิต "หมอมงคล" อดีตรัฐมนตรี สธ.
"หมอมงคล" อดีตรมว.สาธารณสุข เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งที่ไตข้างซ้ายในวัย 79 ปี ครอบครัวระบุ บริจาคร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่ให้คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และจะสวดเพียง 1 คืนที่วัดวัดปริวาส แถวพระราม 3

วันนี้ (12 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรมว.กระทรวงสาธารณสุข และปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยวัย 79 ปี เมื่อเวลา 22.00 น.ช่วงค่ำวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากก่อนหน้านี้ นพ.มงคล เริ่มมีอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งระยะ 3 ที่บริเวณไตข้างซ้าย และเข้ารักษาอย่างต่อเนื่อง

เบื้องต้นจะมีการการสวดหนึ่งคืนที่วัดปริวาส แถวพระราม 3 และงดรับหรีด ซองทำบุญ ใครจะร่วมทำบุญขอให้ไปบริจาคที่โรงพยาบาลที่ท่านอยากจะทำบุญ

สำหรับนพ.มงคล เคยดำรงตำแหน่งรมว.สาธารณสุข ในช่วงรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ระหว่างวันที่ 9 ต.ค.2549-6 ก.พ.2551 หลังจากที่เป็นปลัดกระทรวงสาธารสุข ผลงานที่โดดเด่นของนพ.มงคล ในช่วงดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข คือการต่อสู้เรื่องสิทธิบัตรยา หรือ ซีแอล และการยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค เปลี่ยนเป็นรักษาฟรีทุกโรค และให้คนไทยห่างไกลจากโรค

ทั้งนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Munjit Na Songkhla ลูกชายของนพ.มงคล ระบุว่า เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา 22:52 น. คุณพ่อมงคล ณ สงขลา ได้จากไปอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งที่ไต คุณพ่อได้สั่งเสียมาตลอดว่าอยากให้จัดงานสั้นๆ อย่างเรียบง่าย และจะบริจาคร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่ให้กับคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ท่านสั่งไว้ว่างานศพให้จัดสวดเพียง 1 คืนเท่านั้นที่วัดปริวาส และท่านกำชับตลอดว่าขอไม่รับพวงหรีด ดอกไม้หรือปัจจัยใดๆก็ตาม

หากญาติมิตรหรือผู้ใดต้องการมาร่วมงานแต่ไม่สะดวก ขอให้ท่านทำบุญบริจาคให้กับโรงพยาบาลใดๆก็ได้ที่สะดวก โดยให้ถือว่าเป็นการทำบุญร่วมกัน คุณพ่อได้รับความห่วงใยจากญาติพี่น้องและกัลยาณมิตรมาโดยตลอด ทั้งตอนที่แข็งแรงและเจ็บป่วย ในฐานะตัวแทนของคุณพ่อและครอบครัวขอขอบคุณแทนคุณพ่อมงคลมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ก่อนหน้านี้ นพ.มงคล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Mongkol Na Songkhla พร้อมระบุว่า ได้รับข้อมูลเร็วกว่าที่คิด คือผลการทำอัลตราซาวนด์ และ CT Scan แจ้งว่า ไตข้างซ้ายเป็นมะเร็ง Renal Carcinoma stage 3 โตพอสมควร แต่ต่อมน้ำเหลืองยังไม่มีลักษณะการกระจายไป และจะไปหาแพทย์ Urologist ตามนัดแพทย์ไว้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง