คาดคนไทยตกค้าง "เมียนมา" อีก 400 คน

ภูมิภาค
12 ธ.ค. 63
09:16
396
Logo Thai PBS
คาดคนไทยตกค้าง "เมียนมา" อีก 400 คน
คาดยังมีแรงงานไทยที่ตกค้างอีก 400 คนในประเทศเมียนมา หลังพิษ COVID-19 ต้องส่งตัวและทยอยเดินทางกลับผ่านทางขั้นตอนทีบีซี เพื่อลักลอบหนีเข้าเมือง โดยพบ 5 คนจาก 107 คนที่กลับมามีเชื้อ ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวภาคเหนือ เช่น อินทนนท์ ยังไม่คึกคัก

วานนี้ (11 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมา นำคนไทย 107 คน มาส่งมอบแก่เจ้าหน้าที่ทางการไทย ที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตามข้อตกลงของคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมาระดับท้องถิ่น(ทีบีซี)  โดยพบคนไทยที่เดินทางกลับ 5 คน พบติดเชื้อ COVID-19 เจ้าหน้าที่จึงจัดจัดรถพยาบาลฉุกเฉินข้ามไปรับตัวเป็นกรณีพิเศษ ส่วนที่เหลือจะถูกสอบสวนโรค ซักประวัติ และ เก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม ก่อนจะนำตัวไปยังสถานที่กักกันของรัฐ หรือ Local Quarantine

ตามขั้นตอนของประเทศเมียนมา พบว่าเกือบทั้งหมดเดินทางเข้าเมืองเมียนมาโดยผิดกฎหมาย หรือ ลักลอบผ่านช่องทางธรรมชาติ ดังนั้นจะต้องนำตัวไปขึ้นศาล เพื่อทำการเปรียบเทียบปรับก่อน จากนั้นถึงจะนำตัวส่งข้ามแดนมายังฝั่งไทยบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ของไทย ทั้งนี้ การส่งตัวคนไทยกลับเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด COVID-19 

คาดยังมีคนไทยตกค้างอีก 400 คนในจ.ท่าขี้เหล็ก

ก่อนหน้านี้คนไทยที่ลักลอบข้ามไปทำงานยัง จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา ซึ่งคาดว่ามีอยู่นับ 1,000 คน แต่ทยอยกลับมาบ้างแล้วเหลือไม่ถึง 400 คน บางส่วนหนีกลับประเทศด้วยการลักลอบข้ามประเทศตามช่องทางธรรมชาติ โดยไม่ได้มีการคัดกรอง หรือสอบสวนโรค ทำให้เกิดการแพร่ระบาด

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ประสานงานกับทางการท้องถิ่นเมียนมา ให้ส่งคนไทยที่เหลือทั้งหมดกลับตามช่องทางปกติ โดยผ่านทางทีบีซี  และการลงทะเบียนผ่านกระทวงการต่างประเทศ จนมีการมีการทยอยส่งตัวกลับดังกล่าว



ขณะเดียวกัน ตั้งแต่วันที่ 9 -15 ธ.ค.นี้ หน่วยงานต่างๆในอ.แม่สาย และ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ระดมกำลังกวาดล้างสิ่งผิดกฎหมาย แรงงาน และบุคคลลักลอบเข้าเมืองตามมาตรการ Re X-ray ป้องกัน COVID-19 รวมถึงการตั้งจุดสกัดตามเส้นทางเลียบแนวชายแดน การขึงรั้วลวดหนาม การใช้ยุทโธปกรณ์พิเศษทั้งกล้อง CCTV และโดรน 

โดยเฉพาะพื้นที่ อ.แม่สาย ถูกใช้เป็นช่องทางลักลอบเข้าประเทศของกลุ่มแรงงานจากจ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งมีการระบาดของ COVID-19 เบื้่องต้นพบว่าแรงงานในสถานประกอบการ มีเอกสารอนุญาตถูกต้อง และไม่พบกลุ่มแรงงานที่ลักลอบเข้าเมือง

อ่านข่าวเพิ่ม  เมียนมาส่ง "แรงงานไทย" กลับบ้าน ติด COVID-19 จำนวน 5 คน

 

ท่องเที่ยวเหนือไม่คึกคัก

ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวยังคึกคัก โดยเฉพาะที่วัดร่องเสือเต้น ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย นักท่องเที่ยวเข้าไปชมความสวยงามของสถาปัตยกรรมภายในวัดตลอดทั้งวัน ส่วนที่จ.น่าน สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว เช่น วัดภูมินทร์ และ วัดมิ่งเมือง ก่อนเข้าวัดมีการตรวจวัดอุณหภูมิ และ มีอ่างล้างมือ กับเจลแอลกอฮอล์ ให้สำหรับนักท่องเที่ยว และมีการลงชื่อ หรือ สแกนไทยชนะก่อนเข้าวัดด้วย

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ และบุคลากรในพื้นที่อินทนนท์ ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ทั้งหมดแล้ว และได้เน้นย้ำให้นักท่องเที่ยวสวมใส่หน้ากากอนามัย ตลอดเวลา โดยวันก่อน มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 7,441 คน ยานพาหนะ 1,590 คัน แม้จะเพิ่มขึ้นจากช่วงที่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในเชียงใหม่ ในช่วงสัปดาห์ก่อน แต่ก็ยังน้อยกว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวปกติ ที่จะมีไม่ต่ำกว่า 10,000 หมื่นคน

ทั้งนี้ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันว่านักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางมาเที่ยวได้ตามปกติ โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน แต่ขอความร่วมมือท่องเที่ยววิถีใหม่ คือ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และ ล้างมือบ่อยๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไทย-เมียนมา" เจรจาขอไม่ลักลอบข้ามแดน

จ.เชียงราย ตรวจเข้มชายแดน หลังคนไทยตกค้างไม่รายงานตัว

เชียงราย! ป่วย COVID-19 เพิ่มอีก 3 คนรวมตัวเลข 37 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง