"จะนะรักษ์ถิ่น" ปักหลักหน้าทำเนียบ รอคำตอบหยุดนิคมฯ จะนะ

สิ่งแวดล้อม
12 ธ.ค. 63
12:33
2,117
Logo Thai PBS
"จะนะรักษ์ถิ่น" ปักหลักหน้าทำเนียบ รอคำตอบหยุดนิคมฯ จะนะ
กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลต่อเนื่องวันที่ 3 รอคำตอบรัฐบาลยกเลิกนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ห่วงลัดขั้นตอน-เมินทำ EIA-ขายฝันแจกหุ้นชาวบ้าน

วันนี้ (12 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ซึ่งเดินทางมาจาก จ.สงขลา ยังคงปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 คัดค้านการเปลี่ยนแปลงผังเมืองโดยใช้พื้นที่ 16,700 ไร่ รวม 3 ตำบลใน อ.จะนะ เพื่อเปิดพื้นที่ให้ก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ โดยกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกผังเมืองอุตสาหกรรม และยกเลิกนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

นายสมบูรณ์ คำแหง แกนนำกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น กล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่าจะปักหลักชุมนุม 5-7 วัน โดยต้องการสื่อสารสาธารณะและไม่ต้องการยื่นหนังสือถึงนายกฯ อีกครั้ง เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยยื่นหนังสือไปแล้ว เป้าหมายคือต้องการให้รัฐบาลตัดสินใจและจะรอจนกว่าจะได้รับคำตอบ โดยต้องยุติโครงการทั้งหมดและยกเลิกกระบวนการที่ทำไปแล้ว

ถ้ารัฐบาลจะเดินหน้าต่อ ต้องดูภาพรวมในภาคใต้ว่าจำเป็นต้องมีนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่จะนะหรือไม่ จะส่งผลกระทบกับชุมชนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ตอนนี้สงขลามีนิคมฯ 2 แห่ง ยังเหลือพื้นที่ว่างอีกมากที่จะรองรับอุตสาหกรรมต่างๆ แล้วจะมาสร้างเพิ่มอีกเกือบ 2 หมื่นไร่ เพื่ออะไร

 

แกนนำกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ระบุอีกว่า รัฐบาลใช้เวลาดำเนินการอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึงปี ทั้งที่เป็นโครงการใหญ่ พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงความสัมพันธ์ของรัฐบาลกับบริษัท ว่าเป็นไปในลักษณะต่างตอบแทนหรือไม่ ซึ่งคนที่จะต้องตัดสินใจเรื่องนี้มีเพียง พล.อ.ประยุทธ์ หรือ พล.อ.ประวิตร เท่านั้น เพราะเป็นคนสั่งเดินหน้าโครงการดังกล่าว แต่หากรัฐบาลยังเพิกเฉย ชาวบ้านใน อ.จะนะ ก็จะเดินทางมาสมทบเพิ่มมากขึ้น ส่วนในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ก็จะมีการจัดกิจกรรมคู่ขนาดไปด้วย

ส่วนสาเหตุที่ต้องมาชุมนุมเวลานี้ เพราะบริษัท ทีพีไอ จะทำ EIA 4 ฉบับรวดในเดือน ม.ค.2564 ซึ่งนัดจัดเวทีวันที่ 6 ม.ค. ทั้งที่กรมโยธาธิการและผังเมืองยังเปลี่ยนผังเมืองจากสีเขียวเป็นสีม่วงไม่แล้วเสร็จ ดังนั้นเราจึงใช้โอกาสนี้ในการพูดถึงข้อมูลข้อเท็จจริง ก่อนที่กระบวนการล่วงเลยไปถึงขั้นนั้น และบริษัทยังขายฝันว่าจะแจกหุ้นให้ชาวบ้าน 200 หุ้น 30,000 คน ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีชาวบ้านจำนวนไม่น้อยพร้อมยกมือในเวทีที่จัดขึ้น และหากปล่อยไปสถานการณ์อาจลำบากยิ่งขึ้น

เชื่อนิคมฯ จะนะกระทบวิถีชีวิต-สร้างมลพิษเพิ่ม

แกนนำกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ย้ำถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากมีการสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการขนาดใหญ่ ครอบคลุมพื้นที่ชายฝั่งทะเลทั้งหมดใน 3 ตำบลของ อ.จะนะ คือ ต.นาทับ ต.สะกอม และ ต.ตลิ่งชัน ซึ่งเป็นชุมชนที่มีประมงพื้นบ้านหนาแน่นและเป็นกลุ่มหลักใน จ.สงขลา ที่ออกทะเลหาปลาเลี้ยงคนในภาคใต้ รวมถึงส่งมาขายที่กรุงเทพฯ ดังนั้นโครงการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิต การประกอบอาชีพ รวมถึงผลกระทบด้านมลพิษที่จะเกิดขึ้นจากโรงงานอุตสาหกรรมต่อระบบนิเวศและสัตว์น้ำ

ทั้งนี้ เห็นว่า ศอ.บต. หรือรัฐบาล ควรจะใช้กระบวนการอย่างตรงไปตรงมาพูดคุยกับชาวบ้าน ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างแท้จริง แล้วให้ชาวบ้านเป็นผู้ตัดสินใจว่าควรมีนิคมอุตสาหกรรมจะนะหรือไม่ แต่ไม่ควรใช้อำนาจของ ศอ.บต.เพียงฝ่ายเดียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง