"เอฟดีเอ" อนุมัติใช้วัคซีน COVID-19 ของไฟเซอร์-บีออนเทค

ต่างประเทศ
12 ธ.ค. 63
14:02
386
Logo Thai PBS
"เอฟดีเอ" อนุมัติใช้วัคซีน COVID-19 ของไฟเซอร์-บีออนเทค
สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ อนุมัติใช้วัคซีน COVID-19 ของไฟเซอร์และบีออนเทคในกรณีฉุกเฉินแล้ว ขณะที่เยอรมนีเตรียมใช้มาตรการเข้มงวดก่อนเทศกาลคริสต์มาสคุมการระบาด

วันนี้ (12 ธ.ค.2563) มีผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (เอฟดีเอ) ให้การอนุมัติวัคซีนต้าน COVID-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์และบริษัทบีออนเทค เพื่อใช้เป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เป็นปาฏิหาริย์ทางการแพทย์และเป็นความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง โดยทางการได้ร่วมมือกับบริษัทขนส่งและเริ่มจัดส่งวัคซีนดังกล่าวไปยังทุกรัฐและทุกเขตทั่วประเทศแล้ว

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวอีกว่า ผู้ว่าการรัฐต่างๆ จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าใครจะเป็นผู้ได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรกในรัฐนั้นๆ ซึ่งรัฐบาลหวังว่าผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และผู้ที่ทำงานใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ จะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีน เพื่อช่วยลดอัตราการเสียชีวิตและเข้าโรงพยาบาลของประชาชน

เยอรมนีเข้มงวดคุม COVID-19 ก่อนคริสต์มาส

ส่วนที่เยอรมนี ทางการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ใหม่ในรอบวัน ล่าสุดอยู่ที่ 29,875 คน ทำลายสถิติ 1 วันก่อนหน้านี้ที่ 23,679 คน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 598 คน ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 20,970 คน ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้รัฐบาลเยอรมนีเตรียมบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ก่อนหน้าเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งเป็นความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาด

เยอรมนีอยู่ภายใต้มาตรการและข้อจำกัดที่บังคับใช้มาตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย. โดยบังคับใช้มาตรการปิดเมืองบางส่วนเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ขณะที่บาร์และร้านอาหารปิดให้บริการ แต่ร้านค้าและโรงเรียนยังเปิดตามปกติ นอกจากนี้พื้นที่บางเขตของประเทศเริ่มใช้มาตรการและข้อจำกัดที่เข้มงวดมากขึ้น

ขณะที่นายเยนส์ สปาห์น รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี เดินทางไปตรวจความพร้อมของศูนย์วัคซีน COVID-19 ในเมืองนูเรมเบิร์ก ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์วัคซีน COVID-19 กว่า 400 แห่งทั่วประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุนเอฟดีเออนุมัติใช้ฉุกเฉินวัคซีน COVID-19 ของไฟเซอร์

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อนุมัติวัคซีน COVID-19 ของจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง