นายกฯ เปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียว-สีทองเที่ยวปฐมฤกษ์ 16 ธ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
12 ธ.ค. 63
15:17
7,139
Logo Thai PBS
นายกฯ เปิดรถไฟฟ้าสายสีเขียว-สีทองเที่ยวปฐมฤกษ์ 16 ธ.ค.นี้
นายกฯ เตรียมเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดเส้นทางทั้ง 59 สถานี เชื่อมการเดินทาง 3 จังหวัด และจะทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีทองไร้คนขับเที่ยวปฐมฤกษ์ ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้

วันนี้ (12 ธ.ค.2563) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานในการเปิดบริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และโครงการระบบขนส่งมวลชนขนาดรอง สายสีทอง โดยจะร่วมโดยสารรถไฟฟ้าสายสีทองที่เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว จากสถานีกรุงธนบุรี ไปยังสถานีคลองสาน เพื่อเป็นการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีทอง เที่ยวปฐมฤกษ์

ทั้งนี้ การพัฒนาระบบรถขนส่งมวลชนแบบไร้รอยต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีทอง ทำให้สามารถเชื่อมการเดินทางของประชาชนถึง 3 จังหวัด คือ ปทุมธานี กรุงเทพฯ และสมุทรปราการ เพิ่มทางเลือกในการเดินทางสำหรับประชาชน รวมทั้งรถไฟฟ้าสายสีทองยังเป็นระบบรถไฟฟ้าล้อยางไร้คนขับสายแรกของประเทศไทย ซึ่งจะช่วยลดมลพิษและประหยัดพลังงาน

สำหรับการเปิดให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่มอีก 7 สถานี คือ สถานีพหลโยธิน 59, สถานีสายหยุด, สถานีสะพานใหม่, สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช, สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ, สถานีแยก คปอ. และสถานีคูคต ซึ่งเป็นส่วนสุดท้าย เป็นผลให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวประสบความสำเร็จ ในการเปิดให้บริการครบทุกสถานีตลอดเส้นทางทั้ง 59 สถานี รวมระยะทางกว่า 68 กิโลเมตร คาดว่าเมื่อรวมกับเส้นทางที่เปิดสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 1,500,000 คนต่อวัน

ภาพ : ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี - PMOC

ภาพ : ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี - PMOC

ภาพ : ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี - PMOC

 

ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นโครงการขนส่งมวลชนขนาดรอง ระยะที่ 1 มีระยะทาง 1.8 กิโลเมตร ประกอบด้วย 3 สถานี คือ กรุงธน-เจริญนคร-คลองสาน เป็นระบบขนส่งมวลชนแบบนำทางอัตโนมัติ Automated Guideway Transit (AGT) หรือรถไฟฟ้าระบบ Automated People Mover (APM) คาดการณ์ผู้โดยสาร 42,000 คนต่อวัน เชื่อมโยงการเดินทางด้วยระบบล้อ ราง รวมทั้งการเดินทางด้วยเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า การพัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลทั้ง 14 สาย ระยะทางกว่า 553.41 กิโลเมตร ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 9 เส้นทาง โดยในปี 2564 จะมีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-รังสิต) สีแดงอ่อน (บางซื่อ–ตลิ่งชัน), ปี 2565 สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) และปี 2566 สายสีแดงเข้ม (รังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต) สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา) และสายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศิริราช) เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง