สัตวแพทย์ตรวจแมวตายเกือบหมดหมู่บ้าน พบ "ไข้หวัดแมว" ระบาด

สังคม
13 ธ.ค. 63
07:58
14,289
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์ตรวจแมวตายเกือบหมดหมู่บ้าน พบ "ไข้หวัดแมว" ระบาด
สัตวแพทย์ลงพื้นที่ตรวจสอบ แมวป่วยตายเกือบทั้งหมู่บ้านใน อ.ขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา พบติดเชื้อไวรัสไข้หวัดแมว ชี้โรคนี้จะติดต่อกันเฉพาะในสัตว์ตระกูลแมวเท่านั้น ไม่ติดต่อสู่คน แนะชาวบ้านทำความเข้าใจพร้อมประสาน อบต.พะงาดเข้าควบคุมทะเบียนสัตว์

วันนี้ (13 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหนองอ้ายเผือก ต.พะงาด อ.ขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา ป้อนยา ให้กับแมวที่เลี้ยงไว้ เพื่อรักษาอาการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดแมว หลังจากมีแมวป่วยตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งชาวบ้านบางส่วนกังวลว่า อาจจะเป็นโรคติดต่อร้ายแรง และแมวอาจเป็นพาหะนำเชื้อโรคมาสู่คน


นายชะลอ ไทยศิริ สัตวแพทย์ชำนาญการ ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นเปิดเผยว่า อาการดังกล่าวน่าจะมาจากสาเหตุแมวได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัดแมว ซึ่งเชื้อโรคนี้จะติดต่อกันเฉพาะในสัตว์ตระกูลแมวเท่านั้น ไม่ติดต่อข้ามสายพันธุ์ หรือติดต่อไปสู่คนได้


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า มีแมวได้รับเชื้อไวรัส ตายไป 21 ตัว และยังมีอาการป่วยอยู่อีก 6 ตัว ขณะนี้ก็ได้เข้ามาทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่าโรคดังกล่าวไม่ได้ร้ายแรง จะส่งผลกระทบแค่กับแมวเท่านั้น ซึ่งต่อไปจะได้ประสานกับองค์การบริหารส่วนตำบลพะงาดเข้ามาควบคุมขึ้นทะเบียนจำนวนสัตว์เลี้ยง เพื่อควบคุมโรค

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง