สวมรอย FACEBOOK หลอกโอนเงินผ่านบัตรเติมเงินทรูมันนี่

อาชญากรรม
14 ธ.ค. 63
12:28
2,812
Logo Thai PBS
สวมรอย FACEBOOK หลอกโอนเงินผ่านบัตรเติมเงินทรูมันนี่
เตือนภัยออนไลน์ ถูกสวมรอย Facebook อ้างเป็นญาติหลอกให้โอนเงินไปยังบัญชีผู้หญิงคนหนึ่ง แต่กลับพบว่าเจ้าของบัญชีดังกล่าวเป็นผู้เสียหายเช่นเดียวกัน เพราะถูกผู้ก่อเหตุหลอกนำบัญชีไปใช้ รวมความเสียหายเกือบ 2 แสนบาท

(13 ธ.ค. 2563) กลุ่มผู้เสียหายจากการถูกหลอกโอนเงิน และถูกหลอกใช้บัญชีธนาคาร เข้าร้องเรียนกับทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส ว่าขณะนี้มีผู้เสียหายรวมตัวกันในกลุ่ม App LINE ประมาณ 10 คน ยอดความเสียหายเกือบ 2 แสนบาท

นายเอ (นามสมมุติ) ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้แอบอ้างเป็นญาติทักแชทมาทาง FACEBOOK เพื่อขอยืมเงิน รอบแรกขอยืม 5 พันบาท แต่ผู้เสียหายโอนไป 3 พันบาท โดยผู้ก่อเหตุให้โอนเข้าบัญชีชื่อ "ศิริกมล ศรีมายา"ต่อมาผู้ก่อเหตุทักมารอบ 2 ขอยืมอีก 2 หมื่นบาท อ้างว่าจะคืนเงินให้ภายใน 2 ชั่วโมงพร้อมดอกเบี้ย

 


ทางผู้เสียหายเริ่มแปลกใจ จึงพยายามโทรผ่านทางข้อความ FACEBOOK แต่ไม่มีผู้รับสาย ผู้เสียหายจึงโทรศัพท์ไปยังหมายเลขของญาติ จึงทำให้ทราบว่า ญาติถูกสวมรอย FACEBOOK และไม่ได้เป็นผู้ขอยืมเงินแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายหลายจังหวัดที่ถูกหลอกลักษณะเดียวกัน บางคนสูญเงินไปถึง 95,000 บาท

ขณะที่นางสาว ศิริกมล ศรีมายา เจ้าของบัญชีที่ถูกนำไปใช้ ออกมาแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา พี่ชายทำงานก่อสร้างได้โทรศัพท์มาขอเลขบัญชี อ้างว่าเพื่อนที่รู้จักผ่านทางเฟสบุ๊กมาขอยืมบัญชีใช้ชั่วคราวโดยจะให้ค่าจ้าง แต่ทางพี่ชายไม่มี จึงขอยืมของตน


พฤติกรรมของผู้ก่อเหตุอ้างว่าเป็นเจ้าของร้านเกมออนไลน์ ไม่มีเวลาไปซื้อบัตรเติมเงิน พอมีเงินของผู้เสียหายโอนเข้าบัญชี ศิริกมล ก็จะใช้ให้ ศิริกมล ไปซื้อบัตรเติมเงินสดทรูมันนี่จากร้านสะดวกซื้อ และให้ส่งหมายเลขสลิปให้ผู้ก่อเหตุ ก่อนสั่งให้เผาทำลายสลิปทิ้ง

โดยผู้ก่อเหตุจะมีค่าตอบแทนให้ครั้งละ 500-2,000 บาท ต่อมาบัญชีของศิริกมล ถูกแจ้งความและอายัด จึงรู้ตัวว่าถูกหลอกเมื่อสอบถามไปยังพี่ชาย กลับบอกว่าถูกคนใน FACEBOOK คนดังกล่าวหลอกลวงเช่นเดียวกัน จึงเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เป็นหลักฐาน


ทั้งนี้กลุ่มผู้เสียหาย จึงต้องการออกมาเตือนภัยเป็นอุทาหรณ์ว่า อย่าหลงเชื่อบุคคลในเฟสบุ๊ก หรือนำบัญชีของตัวเองให้คนอื่นใช้ และอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเร่งรัดติดตามผู้ก่อเหตุตัวจริง มาลงโทษหวั่นมีผู้เสียหายเพิ่มขึ้น

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง