รัฐบาลสั่งชะลอโครงการนิคมฯจะนะ 1.6 หมื่นไร่

การเมือง
14 ธ.ค. 63
15:53
2,071
Logo Thai PBS
รัฐบาลสั่งชะลอโครงการนิคมฯจะนะ 1.6 หมื่นไร่
กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น หารือร่วมกับ "ร.อ.ธรรมนัส" รมช.เกษตรฯ ได้ข้อยุติสั่งชะลอโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา พร้อมทำข้อตกลงหลายประเด็น ล่าสุดผู้ชุมนุมเตรียมย้ายพื้นที่ชุมนุมไปยังบริเวณข้างพาณิชยการ

วันนี้ (14 ธ.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการเจรจาระหว่างกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น และรัฐบาลที่มีตัวแทน คือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ร่วมเจรจาหาข้อยุติเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต อ.จะนะ จ.สงขลา หลังการหารือได้ข้อยุติร่วมกัน ดังนี้ 

1.รัฐบาลต้องมีมติยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต อ.จะนะ จ.สงขลา ยุติโครงการจะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้ารวมถึงการแก้ไขผังเมืองและการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรือ EIA หรือ EHIA ทันที

1.1 คณะกรรมการผังเมืองและกรมโยธาธิการและผังเมืองต้องยกเลิกกระบวนการแก้ไขผังเมืองรวม จ.สงขลา พ.ศ.2559 โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ตาม ม.35 แห่ง พ.ร.บ.ผังเมือง พ.ศ.2562

1.2 หน่วยงานรัฐและเอกชนเจ้าของโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต อ.จะนะ จ.สงขลา ต้องไม่ดำเนินกระบวนการใด ๆ ที่เกี่ยวกับโครงการจนกว่า การดำเนินการตาม ข้อ 2 แล้วเสร็จ

2.รัฐบาลต้องจัดให้มีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในระดับยุทธศาสตร์ (SEA)จ.สงขลา 2.1 ต้องตั้งคณะทำงานซึ่งมีสัดส่วนของภาคประชาชนและนักวิชาการในสัดส่วนที่ประชาชนเสนออย่างเหมาะสม เพื่อวางกรอบการศึกษาการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในระดับยุทธศาสตร์ (SEA) ร่วมกัน โดยกระบวนการทำงานให้ดำเนินการประเมินศักยภาพทรัพยากรและพัฒนาต่อยอดจากทรัพยากรของท้องถิ่น และในการศึกษานี้ต้องไม่มี ศอ.บต.เป็นผู้มีส่วนในการดำเนินการจัดทำ

2.2 การคัดเลือกผู้ที่จะมาดำเนินการศึกษา การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในระดับยุทธศาสตร์ (SEA) ต้องได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายและให้เป็นไปตามหลักการ ข้อ 2

2.3 ในกระบวนการศึกษา คณะอนุกรรมการกำกับติดตามและแก้ไขปัญหาโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต อ.จะนะ จ.สงขลา ต้องมีการระบุหน้าที่ในการกำกับติดตาม โดยมีอำนาจในการเข้าถึงข้อมูลการศึกษา ตรวจสอบ และให้ข้อเสนอแนะต่อผู้ดำเนินการศึกษาได้ เพื่อให้เป็นไปตามหลักการ ข้อ 2

2.4 กระบวนการตรวจสอบและการให้ความเห็นชอบต่อรายงานการศึกษาการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในระดับยุทธศาสตร์ (SEA) ต้องมีกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และนักวิชาการที่ประชาชรนคัดเลือกด้วย โดยให้เป็นไปตามหลักการข้อ 2

 

ขณะที่ ล่าสุด ตำรวจเตรียมย้ายตู้คอนเทนเนอร์ออกจากบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล หลังผู้ชุมนุมย้ายพื้นที่ไปยังพณิชยการใกล้กับทพเนียบฯแทน 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง