กายภาพ 2 สัปดาห์ "ตูน บอดี้สแลม" กระดูกคอทับเส้นประสาท

สังคม
14 ธ.ค. 63
16:37
3,230
Logo Thai PBS
กายภาพ 2 สัปดาห์ "ตูน บอดี้สแลม" กระดูกคอทับเส้นประสาท
ทีมแพทย์ รพ.พระมงกุฏเกล้า แถลงอาการ "ตูน บอดี้สแลม" หลังแอดมิดด่วน พบกระดูกคอกดทับเส้นประสาท แขนซ้ายชาและอ่อนแรง 50% เบื้องต้นให้ยาระงับการอักเสบ ลดการปวด และทำกายภาพบำบัด 2 สัปดาห์ ลุ้นหากผลตอบสนองดี ไม่ต้องผ่าตัด

วันนี้ (14 ธ.ค.2563) พ.อ.หญิง ปริยนันทน์ จารุจินดา รองผู้อำนวยการ รพ.พระมงกุฏเกล้า พร้อมด้วย พ.อ.ทิพชาติ บุณยรัตพันธุ์ กองออร์โธปิดิกส์ รพ.พระมงกุฏเกล้า และ พ.ท.ปวิณ คชเสณี ศัลยแพทย์กองออร์โธปิดิกส์ รพ.พระมงกุฏเกล้า แถลงข่าวกรณีนายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือตูน บอดี้สแลม มีอาการกระดูกคอกดทับเส้นประสาท ทำให้แขนซ้ายมีอาการชา นิ้วมือซ้ายบังคับไม่ได้เป็นบางนิ้ว และได้เข้าแอดมิด รพ.พระมงกุฏเกล้า ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา

พ.อ.หญิง ปริยนันทน์ เล่าเหตุการณ์ว่า เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา รพ.พระมงกุฏเกล้า ได้รับแจ้งจากนายอาทิวราห์ ว่ามีอาการปวดหลังค่อนข้างมาก บริเวณคอด้านหลังร้าวมาที่แขนด้านซ้าย มีอาการชาและนิ้วทั้ง 5 นิ้วมีอาการอ่อนแรงร่วมด้วย ซึ่งขณะนั้นอยู่ระหว่างการพักผ่อนที่ จ.ภูเก็ต โดยมีอาการค่อนข้างมากตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา และเข้ารักษาที่โรงพยาบาล จ.ภูเก็ต ซึ่งแพทย์ให้พักผ่อนและฉีดยาแก้ปวด แต่แขนซ้ายยังอ่อนแรง

จากนั้น รพ.พระมงกุฏเกล้า ได้รับตัวเข้ามารักษาในช่วงเวลา 14.00 น. ของวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่าหมอนรองกระดูกข้อที่ 7 กดทับเส้นประสาท โดยนายอาทิวราห์เคยมีอาการดังกล่าวแต่ไม่มากนัก และแพทย์ได้ดูแลจนหายดีในช่วงการวิ่งโครงการก้าวคนละก้าว

รพ. เห็นภาพเอ็มอาร์ไอ จากเดิมเสื่อมไม่เกิน 10% ขึ้นมาเป็น 20% ทำให้มีอาการมากขึ้น ซึ่งทีมแพทย์ได้ดูแลเพื่อให้ทุกคนสบายใจ

ปรับท่าแสดงคอนเสิร์ต ลดเอ็กซ์ตรีม

พ.อ.หญิง ปริยนันทน์ ยืนยันว่า อาการยังไม่ถึงขั้นวิกฤต แต่โรคนี้ต้องได้รับการพัก โดยเฉพาะงดการขยับคอและงดกิจกรรม เบื้องต้นจะค่อย ๆ รักษาทีละขั้นตอน แบบไม่ผ่าตัดก่อน แต่ใช้การดึงคอไม่ให้กดทับเส้นประสาท หากได้ผลดีจะเห็นผลภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นจะประเมินอาการอีกครั้งว่าจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดหรือไม่ ภาพรวมต้องดูผลการรักษาในช่วง 2 เดือน ยืนยันว่าไม่กระทบเสียงร้อง แต่อาจต้องปรับท่าทางในการแสดงคอนเสิร์ต

2 สัปดาห์จะเห็นผลตอบสนองการรักษาแบบไม่ผ่าตัด ตอนนี้ไม่อยากให้คุณตูนขยับเยอะ เพราะเขาเต็มที่ในแต่ละคอนเสิร์ต อาจปรับท่าทางที่เอ็กซ์ตรีมมาก ๆ ในอนาคต คิดว่าคนไข้ยอมรับได้ คุยกันทุกวัน คุณตูนกำลังใจดีมาก แต่เป็นห่วงแฟนเพลง เพราะมีหลายงานก่อนปีใหม่ เขากลัวว่าจะกลับมาไม่เหมือนเดิม รวมทั้งเสียงร้อง

ประเมินผลตอบสนองการรักษา 2 สัปดาห์

แพทย์ยืนยันว่า นายอาทิวราห์ใช้ชีวิตได้ตามปกติ แต่การแสดงคอนเสิร์ตอาจต้องลดท่าทางแบบเอ็กซ์ตรีม ซึ่งโรคนี้พบได้บ่อย ๆ เมื่อการรักษาได้ผล ทั้งการชาและการขยับก็จะกลับมาปกติ ส่วนกรณีการตอบสนองการรักษาภายใน 2 สัปดาห์นี้ อาจเล่นคอนเสิร์ตเบา ๆ ได้

ท่าที่ห้ามมาก ๆ คือการโยกคอเยอะ ๆ ถ้า 2 สัปดาห์นี้ผลตอบสนองดี อาจเล่นคอนเสิร์ตเบา ๆ ได้ ขอให้มั่นใจว่าทีมแพทย์จะดูแลพี่ตูนให้ดีที่สุดเท่าที่เทคโนโลยีในโลกนี้มี

ด้าน พ.อ.ทิพชาติ กล่าวว่า ทีมแพทย์ได้ดูแลร่วมกัน โดยเฉพาะกระดูกสันหลังส่วนคอ ซี่ที่ 7 และข้อที่ 6 ยืนยันว่าจะพยายามรักษาและดูแลอย่างดีที่สุด

มือขยับได้ แต่อ่อนแรงลง 50%

พ.ท.ปวิณ กล่าวว่า ตั้งแต่มีอาการล่าสุดเมื่อช่วง 4 วันที่ผ่านมา หลังตรวจร่างกาย ซักประวัติ ดูภาพเอ็กซเรย์ พบว่าปัญหาที่ทำให้นิ้วมือข้างซ้ายมีอาการอ่อนแรงลง 50% ร่วมกับอาการชา เนื่องจากหมอนรองกระดูกต้นคอเบียดโดนเส้นประสาท โดยเฉพาะบริเวณข้างซ้าย 2 ข้อ ทำให้มืออ่อนกำลังลง ซึ่งทีมแพทย์ได้ประชุมและมีความเห็นให้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาล เบื้องต้นให้ยาระงับการอักเสบ ลดการปวด และทำกายภาพบำบัด

หากรักษาด้วยการไม่ผ่าตัดและผลตอบสนองเป็นไปด้วยดีในระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ จากนั้นใช้เวลาพัก 1-2 เดือน ให้คออยู่ในลักษณะนิ่งที่สุด ก็จะใช้ชีวิตได้ตามปกติ ซึ่งนายอาทิวราห์ มีอาการดังกล่าวตั้งแต่ 4 ปีที่แล้ว สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากกิจกรรม ชีวิตประจำวันที่ใช้งานกระดูกต้นคอ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เช็กอาการ "โรคกระดูกคอเสื่อม" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง