ธปท.ยืนยันธนบัตรที่ระลึกฯ ผลิตด้วยมาตรฐานขั้นสูง

เศรษฐกิจ
14 ธ.ค. 63
17:03
2,970
Logo Thai PBS
ธปท.ยืนยันธนบัตรที่ระลึกฯ ผลิตด้วยมาตรฐานขั้นสูง
ธปท.เผย ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 มีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงตามมาตรฐานขั้นสูงในระดับเดียวกับธนบัตรหมุนเวียนตามปกติ ย้ำแตกต่างกับธนบัตรหมุนเวียน 1,000 บาท

วันนี้ (14 ธ.ค.63) นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 มีลักษณะการต่อต้านการปลอมแปลงตามมาตรฐานขั้นสูงในระดับเดียวกับธนบัตรหมุนเวียนตามปกติ เช่นเดียวกันกับธนบัตรที่ระลึกในอดีต ประชาชนจึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยต่อการถูกปลอมแปลงและสามารถนำไปใช้จ่ายหมุนเวียนได้ตามปกติเช่นเดียวกับธนบัตรทุกรุ่น โดยประชาชนสามารถตรวจสอบธนบัตรด้วย 3 วิธีง่าย ๆ คือ สัมผัส ยกส่อง พลิกเอียง โดยมีจุดสังเกตที่สำคัญ เช่น ความนูนของการพิมพ์บอกชนิดราคาที่มุมธนบัตรและคำว่ารัฐบาลไทย ลายน้ำ แถบสีที่มีภาพเคลื่อนไหว และหมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติเปลี่ยนสีได้ เป็นต้น

 

ทั้งนี้ สำหรับข้อกังวลเกี่ยวกับความคล้ายคลึงกันของธนบัตรที่ระลึกฯ ชนิดราคา 100 บาทกับ ธนบัตรหมุนเวียน ชนิดราคา 1,000 บาท ปัจจุบันนั้น ขอแจ้งว่า มีความแตกต่างที่ประชาชนสามารถสังเกตได้ชัดเจน เช่น ขนาดธนบัตรหมุนเวียน 1,000 บาทมีขนาดความยาวกว่า 1.2 ซม. นอกจากนี้ ธนบัตรทั้ง 2 แบบ มีตัวเลขบอกชนิดราคาที่มุมธนบัตรด้านล่างอย่างชัดเจน อนึ่ง ประชาชนสามารถดูคุณสมบัติโดยละเอียดของธนบัตรที่ระลึกได้ที่

https://www.bot.or.th/Thai/Banknotes/HistoryAndSeriesOfBanknotes/Pages/Commemorative_K10_B1000_Coronation.aspx

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง