"เกาหลีใต้" ปิดโรงเรียนในโซลคุม COVID-19 ระบาด

ต่างประเทศ
15 ธ.ค. 63
07:13
751
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" ปิดโรงเรียนในโซลคุม COVID-19 ระบาด
"เกาหลีใต้" สั่งปิดโรงเรียนในกรุงโซลและพื้นที่โดยรอบ เริ่มวันนี้ (15 ธ.ค.) สกัดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ด้าน "สิงคโปร์" เป็นชาติแรกในภูมิภาคเอเชียที่อนุมัติวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2563 ทางการเกาหลีใต้ ประกาศปิดโรงเรียนในเขตกรุงโซล รวมทั้งพื้นที่โดยรอบ ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. ไปจนถึงสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ โดยให้เรียนผ่านระบบออนไลน์แทน ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 หลังพบผู้ติดเชื้อรายวันมากเป็นประวัติการณ์ 2 วันติดต่อกัน

ช็อง เซ-กยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ระบุว่า รัฐบาลถูกกดดันอย่างหนักให้เร่งหาทางควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งมาตรการปิดเรียนดังกล่าวมีการพิจารณาอย่างรอบคอบและระมัดระวัง ส่วนการยกระดับมาตรการขึ้นเป็นเฟส 3 จะต้องระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลท้องถิ่น และผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจ

ทั้งนี้ หากทางการใช้มาตรการในเฟส 3 จะอนุญาตเฉพาะผู้ที่มีความจำเป็นออกมาทำงานนอกบ้านได้ และจำกัดการรวมกลุ่มของประชาชนในสถานที่ต่างๆ ไม่เกิน 10 คน

"สิงคโปร์" เริ่มฉีดวัคซีน COVID-19 สิ้นปีนี้

ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ประกาศทางโทรทัศน์ว่า สิงคโปร์ให้การอนุมัติวัคซีน COVID-19 ของบริษัทไฟเซอร์ ที่พัฒนาร่วมกับบริษัทบีออนเทคของเยอรมนี และคาดว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนได้ในช่วงสิ้นปี 2563

ลี ยังระบุว่า ตัวเขาอยู่ในกลุ่มแรกๆ ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนจากจำนวนประชากรทั้งหมด 5.7 ล้านคนของสิงคโปร์

ขณะที่รัฐบาลสิงคโปร์ คาดว่าจะมีวัคซีนเพียงพอให้กับประชาชนทุกคนภายในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และการเข้ารับการฉีดวัคซีนขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละคน โดยจะเริ่มฉีดให้กับประชาชนกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุด ได้แก่ บุคลากรการแพทย์ ผู้สูงอายุ

คำประกาศของลี ทำให้สิงคโปร์กลายเป็นชาติแรกในภูมิภาคเอเชียที่ให้การอนุมัติวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ นอกจากนี้สิงคโปร์ยังตกลงสั่งซื้อวัคซีนล่วงหน้าอีกหลายตัว รวมทั้งวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทโมเดอร์นาและบริษัทไซโนแวค

ล่าสุด สิงคโปร์มีรายงานผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 58,000 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานอพยพ และในช่วงกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่มาก ขณะที่มียอดผู้เสียชีวิตสะสมมี 29 คน ทำให้สิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจาก COVID-19 ต่ำสุดในโลก

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง