WHO สอบปม "อังกฤษ" พบเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่

ต่างประเทศ
15 ธ.ค. 63
11:57
1,219
Logo Thai PBS
WHO สอบปม "อังกฤษ" พบเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่
องค์การอนามัยโลกเริ่มสอบสวนหลัง "อังกฤษ" พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่มากกว่า 1,000 คน เบื้องต้นไม่พบหลักฐานว่าเชื้อสายพันธุ์ใหม่รุนแรงและแพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์ที่พบก่อนหน้านี้หรือไม่

วันนี้ (15 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หัวหน้าเจ้าหน้าที่แพทย์อังกฤษ ระบุว่า อังกฤษพบเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งกลายพันธุ์มากกว่าบางสายพันธุ์ที่พบก่อนหน้านี้ แต่ไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าเชื้อไวรัสชนิดนี้จะก่อให้เกิดอาการรุนแรงขึ้น หรือผู้ติดเชื้อจะมีอาการแตกต่างออกไปจากเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ที่พบอยู่เดิมแต่อย่างใด รวมทั้งยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่นี้จะแพร่กระจายได้เร็วขึ้นหรือไม่

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ระบุว่า มีประชาชนติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้แล้วมากกว่า 1,000 คน โดยพบมากในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ รวมถึงในกรุงลอนดอน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้อาจเกี่ยวข้องกับอัตราการติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในพื้นที่

ส่วนหัวหน้าโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า เจ้าหน้าที่รับทราบข้อมูลของเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ใหม่แล้ว พร้อมทั้งแสดงความเชื่อมั่นว่านักวิทยาศาสตร์อังกฤษจะสามารถศึกษาและเข้าใจเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้ได้มากขึ้น

 

ด้านผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกที่รับผิดชอบเกี่ยวกับ COVID-19 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการศึกษาและตรวจสอบข้อมูล รวมทั้งทำงานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่อังกฤษ ล่าสุดยังไม่พบหลักฐานว่าสายพันธุ์ใหม่นี้แสดงอาการแตกต่างจากสายพันธุ์เดิม ซึ่งเชื้อ COVID-19 เป็นเชื้อไวรัสที่มีการกลายพันธุ์หลายครั้ง และพบสายพันธุ์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมาก่อนแล้ว

ทั้งนี้ กรุงลอนดอน เตรียมเริ่มบังคับใช้มาตรการคุมเข้มป้องกัน COVID-19 ระดับสูงสุด ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลให้บาร์และร้านอาหารต้องปิดให้บริการ ยกเว้นการสั่งซื้อกลับบ้านและบริการส่งอาหาร หลังข้อมูลอัตราการติดเชื้อในกรุงลอนดอนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ชี้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 191 คนต่อประชากร 1 แสนคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เกาหลีใต้" ปิดโรงเรียนในโซลคุม COVID-19 ระบาด

สหรัฐฯ เริ่มกระจายวัคซีน COVID-19 ฉีดให้ชาวอเมริกันวันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง